จีนซ้อมรบก่อนศาลโลกตัดสินข้อพิพาททะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือจีนเปิดฉากการซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลจีนใต้ ก่อนที่วันอังคารนี้ศาลโลกจะมีคำตัดสินเกี่ยวกับข้อพิพาทในกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์และจีน

เรือรบและเครื่องบินรบจากหน่วยต่างๆ ของกองเรือจีนในทะเลจีนใต้ กองเรือในทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนเหนือร่วมซ้อมรบทางทะเลในพื้นที่ระหว่างเกาะสีชากับเกาะไห่หนานซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้

โดยกองทัพเรือของจีนแถลงว่าการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการซ้อมรบแบบใช้กระสุนจริงและมีการซ้อมยิงขีปนาวุธรวมอยู่ด้วย โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความพร้อม และศักยภาพของกองทัพเรือภายใต้สถานการณ์ใหม่ โดยมีกำหนดเสร็จสิ้นในวันจันทร์นี้

การซ้อมรบเต็มรูปแบบของกองทัพเรือจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ศาลโลกจะมีคำตัดสินเกี่ยวกับข้อพิพาทในกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์และจีนในวันอังคารนี้

ขณะที่เมื่อวานนี้รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องการเจรจาโดยตรงกับจีนโดยเร็วที่สุดภายหลังศาลโลกมีคำตัดสิน โดยการเจรจาจะครอบคลุมถึงการแบ่งปันทรัพยากร เช่น ก๊าซธรรมชาติและการทำประมงร่วมกันภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ซึ่งทั้งจีนและฟิลิปปินส์ต่างอ้างสิทธิทับซ้อนกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ