นายกฯออสเตรเลียประกาศชัยเลือกตั้งทั่วไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป หลังหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านออกมายอมรับความพ่ายแพ้

นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย ประกาศว่า แม้การนับคะแนนจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่ก็ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรครัฐบาลผสมของเขาเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งทั่วไป และได้อยู่ในอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 2 ถือเป็นอันสิ้นสุดภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งดำเนินมานานกว่า 1 สัปดาห์ ในระหว่างรอผลการนับคะแนนเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ นายบิลล์ ชอร์ตเทน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ออกมาแถลงยอมรับความพ่ายแพ้ เนื่องจากคาดว่าพรรครัฐบาลผสมของนายเทิร์นบูลน่าจะได้เก้าอี้ในสภามากพอที่จะตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ ยังได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.อิสระ และ ส.ส.จากพรรคเล็ก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยไปเข้าคูหาเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ สภาสูง ในวันนี้ ซึ่งคาดว่าพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะคว้าชัยชนะในครั้งนี้ จากการหาเสียงที่เน้นเดินหน้าผลักดันนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ ขณะที่ฝ่ายค้านมองว่า หากรัฐบาลชนะจะเป็นการปูทางไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ