ชาวโนนหมากเค็ง ร้อง โรงงานน้ำตาลปล่อยน้ำเสีย กระทบวิถีชีวิต (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาแม่น้ำลำคลองใกล้โรงงานอุตสาหกรรมเน่าเสีย ถูกเรียกร้องให้แก้ไขมาตลอด โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตรที่ต้องพึ่งพิงน้ำจากธรรมชาติ ล่าสุดชาวโนนหมากเค็ง จังหวัดสระแก้ว เรียกร้องให้ กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ หลังที่ดินติดน้ำทำการเกษตรไม่ได้เพราะน้ำเน่าเสีย 

เกือบ 5 ปี ที่ชาวโนนหมากเค็ง หมู่ 6 และ หมู่ 12 ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำในคลองยางเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง จากที่เคยปลูกผักริมคลอง ปัจจุบันกลายเป็นที่รกทึบ เพราะไม่กล้านำน้ำมารดพืชผักเหมือนแต่ก่อน


 

แสวง พิลา ชาวบ้านตำบลโนนหมากเค็งรายนี้ บอกว่า อาศัยอยู่ปลายน้ำคลองยาง เขาใช้วิธีขุดบ่อดินเก็บน้ำใหม่ เพื่อให้มีน้ำทำการเกษตรเลี้ยงครอบครัว เขาเล่าว่า ตั้งแต่โรงงานอุตสาหกรรมขยายพื้นที่ ส่งผลให้น้ำในคลองเริ่มเน่าเสียตั้งแต่ประมาณปี 2556 แม้เขาจะมีวิธีแก้ปัญหาในแบบของตัวเอง แต่หลายคนยอมรับว่า น้ำเน่าเสีย ทำให้วิถีชีวิตคนริมคลองยางต้องเปลี่ยนไป ยิ่งเป็นหน้าฝนน้ำจะขุ่น มีคราบคล้ายน้ำมัน จนสัตว์น้ำขาดอากาศหายใจตาย

ทีมข่าวสำรวจรอบชุมชนโนนหมากเค็งและชุมชนใกล้เคียง พบว่า พื้นที่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม มีน้ำซึมจากผิวดิน มีกลิ่นเหม็นคล้ายกับน้ำในคลองยางที่ถูกร้องเรียน คณะทำงานสมัชชาองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม จังหวัดสระแก้ว เสนอให้ กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมต้องสงสัย เพราะ ไม่มั่นใจการทำงานของอุตสาหกรรมจังหวัด

ทีมข่าวติดต่อไปที่อุตสาหกรรมจังหวัด ได้ข้อมูลว่าได้ตั้งคณะกรรมกรรมไตรภาคี3ฝ่ายเจรจากันแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนเส้นทางน้ำคลองยางมีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ไหลผ่านตำบลห้วยเจ็ด ท่าเกษม และ โนนหมากเค็ง คนในพื้นที่เปิดใจว่า ร้องเรียนเรื่องน้ำเน่าเสียตั้งแต่ปี 2556 แต่ไม่เคยมีความคืบหน้า

 

จิตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ

ณิชาภัทร อินทรกล่อม  รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ