ชาวตุรกีในเยอรมนีชุมนุมสนับสนุนประธานาธิบดีเออร์โดอาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวตุรกีหลายหมื่นคนในเยอรมนี ออกมาชุมนุมเพื่อแสดงพลังสนับสนุนประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอาน หลังเหตุรัฐประหาร

วันนี้ (1 ส.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวตุรกีหลายหมื่นคนออกมารวมตัวเคลื่อนไหวในเมืองโคโลญ ทางตะวันตกของเยอรมัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนประชาธิปไตย และนายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอาน ของตุรกี หลังทหารกลุ่มหนึ่งในกองทัพพยายามก่อการรัฐประหารและยึดอำนาจของเขาเมื่อเดือนก่อน แต่ไม่สำเร็จ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก มีการร้องเพลงชาติ และโบกธงตุรกีไปทั่วบริเวณ คาดว่ามีผู้ออกมาร่วมชุมนุมมากกว่า 35,000 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของตุรกีที่เดินทางไปร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี มีคำสั่งห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมถ่ายทอดสดสุนทรพจน์ของนักการเมืองในตุรกี รวมถึงสุนทรพจน์ของนายเออร์โดอานด้วย เนื่องจากมองว่าอาจกลายเป็นการปลุกระดมฝูงชน และตุรกีไม่ควรนำประเด็นการเมืองภายในของตนเองมาเป็นปัจจัยสร้างความตึงเครียดในประเทศอื่น ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับทางการตุรกีเป็นอย่างมาก โดยอ้างว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

ทั้งนี้มีชาวตุรกีอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีมากถึง 3 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ราว 1.5 ล้าน เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ