สภาวิศวกร สรุปเหตุเพลิงไหม้เมเจอร์ปิ่นฯ ชี้ระบบดับเพลิงไม่ได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุเพลิงไหม้เมเจอร์ปิ่นเกล้า วันนี้ทางสภาวิศวกรร่วมกับสถาบันป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้แถลงสรุปสาเหตุของเพลิงไหม้รวมทั้งแนวทางแก้ปัญหาไฟไหม้ พร้อมทั้งถอดบทเรียนเพื่อป้องกันความสูญเสียในอนาคต



วันนี้ (3 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวิศวกรร่วมมือกับสภาสถาปนิก และสมาคมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดแถลงข่าวถอดบทเรียนเหตุเพลิงไหม้โรงภาพยนต์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ปิ่นเกล้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยระบุว่าจากการตรวจสอบ พบว่าโรงภาพยนต์ดังกล่าวเต็มไปด้วยเชื้อเพลิงชั้นดี ประกอบกับระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคารบางส่วนไม่ได้มาตรฐานเช่นระบบหัวจ่ายดับเพลิงที่ไม่ทั่วถึง และเครื่องสูบน้ำดับเพลิง แรงดันและปริมาณน้ำอาจน้อยเกินไป จึงทำให้เพลิงไหม้ยิ่งลุกลาม นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ระบุว่าช่องว่างส่วนหนึ่งมาจากข้อกฏหมายฉบับใหม่ ที่ครอบคลุมไปไม่ถึงอาคารเก่า

สำหรับคำแนะนำโรงภาพยนต์เก่าที่สร้างก่อนปี 2550 ผู้ประกอบการต้องเข้าใจก่อนว่าโรงภาพยนต์มีความเสี่ยงอันตรายจากเหตุอัคคีภัยสูงกว่าอาคารปกติ โดยเฉพาะเมื่อมีคนเยอะจะยิ่งอพยพยาก ประกอบกับวัสดุที่ตกแต่งเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ดังนั้นอย่างน้อยโรงภาพยนต์เก่าควรต้องติดตั้งระบบจ่ายน้ำอัตโนมัติหรือสปริงเกอร์อย่างทั่วถึง และที่สำคัญต้องหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ และตรวจสอบอาคารเป็นประจำทุกปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ