ผู้นำ “ตุรกี” เตรียมพบผู้นำ “รัสเซีย” หวังรื้อฟื้นความสัมพันธ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำตุรกีเตรียมร่วมประชุมอย่างใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซีย หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ หลังตุรกียิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกเมื่อปี 2015

วาทกรรมของทางรัฐบาลกรุงอังการาในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าตุรกีค่อนข้างคาดหวังสูงมากกับการประชุม ระหว่างสองผู้นำที่นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กครั้งนี้ โดยก่อนออกเดินทาง แอร์โดอัน เรียก ปูติน ว่า “เพื่อน” และกล่าวว่ารัสเซียเป็นมิตรสหายที่ดีต่อตุรกีเสมอมา

ทางตุรกีเชื่อว่าการพบกันในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการพูดคุยอย่างละเอียดเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศไปสู่มิติใหม่ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเศรษฐกิจ และการร่างโร้ดแมปในการสานสัมพันธ์ระยะยาว

อีกประเด็นที่ทางรัสเซียยืนยันมาแล้วว่าจะมีการเอ่ยถึง คือท่าทีต่อสงครามในประเทศซีเรีย ซึ่งขณะนี้ทั้งสองประเทศยังไม่เห็นพ้องกัน เนื่องจากตุรกีมีท่าทีเช่นเดียวกับชาติตะวันตก คือ หากจะยุติสงคราม ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด จะต้องลงจากตำแหน่ง ขณะที่รัสเซียเป็นพันธมิตรที่ช่วยเหลือรัฐบาลซีเรียโดยตรงและไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนการปกครองในซีเรีย

ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและรัสเซีย แย่ลงจดถึงจุดต่ำสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังเครื่องบินรบของกองทัพอากาศตุรกี ยิงเครื่องบิน SU-24 ของรัสเซียตก จนทำให้ทหารรัสเซียเสียชีวิต 2 นาย  โดยในตอนนั้นทางการตุรกีอ้างว่าเครื่องบินรัสเซียบินรุกล้ำน่านฟ้าตุรกี ซึ่งหลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีรัสเซียก็ออกแถลงการเองทันที โดยเรียกการกระทำของตุรกีว่าเป็นการ “แทงข้างหลัง” จากผู้ที่สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้าย และตัดความสัมพันธ์กับตุรกีทุกทาง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ