ญี่ปุ่นโวยจีนส่งเรือเฉียดพื้นที่พิพาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เรียกเอกอัคราชทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วง กรณีที่เรือสัญชาติจีนแล่นเข้ามาใกล้พื้นที้พิพาท ระหว่างทั้งสองประเทศในทะเลจีนตะวันออก

วันนี้(9 ส.ค. 2559) นาย ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เรียกตัว นายเฉิง หย่ง หัว เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่น เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงเหตุการณ์เรือตรวจการณ์นอกชายฝั่งของจีน 13 ลำ แล่นเข้ามาในบริเวณใกล้ๆกับทะเลจีนตะวันออก ซึ่งทั้ง 2 ชาติต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว

โดย นายคิชิดะ แจ้งกับเอกอัครราชทูตจีน ว่าเรือทั้งหมดต้องออกไปจากพื้นที่ เนื่องจากการแล่นเข้ามาในบริเวณดังกล่าวจะยิ่งสร้างความตึงเครียดให้ทั้ง 2 ประเทศ 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังเตือนว่า การกระทำในลักษณะแทรกซึมและไม่ได้รับความเห็นชอบอีกฝ่าย เพื่อก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

สำหรับเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีน 13 ลำ ที่แล่นเข้ามาในพื้นที่พิพาทางทะเลมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 4 เท่าตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว และถือว่ามีจำนวนมากที่สุดตั้งแต่จีนเริ่มส่งเรือเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2012ที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนดังกล่าว

ขณะที่ นายเฉิง ชี้แจงว่าการเพิ่มจำนวนเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ก็เพื่อคุ้มครองเรือประมงสัญชาติจีนที่นิยมเข้ามาหาปลาในบริเวณดังกล่าวมากขึ้น พร้อมย้ำว่าทั้ง 2 ชาติจำเป็นต้องยึดการเจรจาทางการทูต เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าบริเวณดังกล่าวรวมถึงหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นชื่อตามภาษาญี่ปุ่น หรือเกาะเตียวหยู ตามภาษาจีน เป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ