ค้านโครงการธนารักษ์ประชารัฐ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาโครงการสร้างบ้านพักข้าราชการ “บ้านธนารักษ์ประชารัฐ” ที่กำหนดใช้พื้นที่สีเขียวกลางใจเมืองเชียงใหม่ สร้างความกังวลให้กับชุมชน และโรงเรียนที่อยู่ติดพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (10 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ใช้เวลาว่างช่วยกันเขียนป้ายผ้าคัดค้านโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ของกรมธนารักษ์ ที่จะก่อสร้างอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม บนที่ดินราชพัสดุประมาณ 9 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา ในตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียนและชุมชน  

พื้นที่แปลงนี้มีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก หากก่อสร้างโครงการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการตัดต้นไม้ใหญ่ และการจราจร เนื่องจากถนนคับแคบและมีโรงเรียนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ถึง 4 แห่ง

ขณะที่ตัวแทน 15 องค์กร โรงเรียน และชุมชนย่านถนนเจริญประเทศ ร่วมลงนามในหนังสือคัดค้านการก่อสร้างอาคารสูง เนื่องจากเป็นชุมชนเก่าแก่ ก่อตั้งมานานกว่า 200 ปี ที่สำคัญโครงการดังกล่าวยังไม่ดำเนินการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ จึงต้องการให้ยกเลิกโครงการและจัดหาสถานที่อื่นที่เหมาะสมแทน

ทั้งนี้ที่ดินแปลงนี้ตามหนังสือของทางราชการระบุว่าเป็นพื้นที่ในกลุ่มสีน้ำเงิน คือเพื่อใช้ประโยชน์ในราชการเท่านั้น แต่ขณะนี้กรมธนารักษ์นำไปให้เอกชนเช่าระยะยาวเพื่อก่อสร้างคอนโดขนาด 900 ยูนิต จัดสรรที่อยู่อาศัยให้แก่ข้าราชการและผู้มีรายได้น้อย

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นธนารักษ์พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งไปยังทางกรมธนารักษ์ ถึงการคัดค้านโครงการนี้แล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ