สื่อต่างชาติรายงานข่าวระเบิดหลายจุดในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเหตุระเบิดหลายจังหวัดทางภาคใต้ของไทย โดยบางสำนักวิเคราะห์ว่าอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ก่อความไม่สงบจากจังหวัดชายแดนภาคใต้  เริ่มกันที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษที่รายงานว่า เหตุระเบิดทั้งสองลูกถูกซุกซ่อนอยู่ในกระถางต้นไม้ และอยู่ห่างกันราว 50 ม. ถูกจุดโดยโทรศัพท์มือถือในระยะเวลาห่างกันประมาณครึ่งชั่วโมง

 

 

ด้านนายมาร์ค เกนส์ฟอร์ด ชาวอังกฤษให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า อยู่ที่บาร์แห่งหนึ่งใกล้จุดที่เกิดระเบิด และได้ยินเสียงผู้คนตะโกนว่าเกิดเหตุระเบิด  จึงวิ่งออกไปเพื่อดูจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง  ซึ่งพบว่ามีผู้บาดเจ็บ 8-10 คนนอนอยู่บนพื้น ก่อนที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว  

ขณะที่ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่ติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านสำนักข่าว CNN  ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุระเบิดในหลายจังหวัดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่  แต่ได้ตั้งขอสังเกตุว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนครบรอบ 1 ปี เหตุคนร้ายวางระเบิดศาลพระพรหมที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 17 ส.ค ปีที่แล้ว

ด้าน สำนักข่าว Channel News Asia ของสิงคโปร์รายงานว่า  นอกจากเหตุระเบิดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว ยังเกิดเหตุที่ จ.ภูเก็ต ตรัง และ สุราษฎร์ธานี ซึ่ง 2 จังหวัดนี้มีผู้เสียชีวิตจังหวัดละ 1 คน โดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และ กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มใดและแรงจูงใจในการก่อเหตุคืออะไร

ด้านนาย ซาคารี อบูซา ผู้เชี่ยวชาญด้านก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำวิทยาลัยการสงครามแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐ  ให้ความเห็นกับสำนักข่าว AFP ว่า เหตุการณ์ระเบิดที่หัวหินถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ หากเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จริงน่าจะเป็นเพียงแนวร่วมระดับปฏิบัติการที่ก่อเหตุโดยไม่ต้องรับคำสั่งจากใคร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ