สหรัฐฯ ส่งนักโทษ “กวนตานาโม” ไปยูเออี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐประกาศส่งนักโทษ 15 คน จากคุกกวนตานาโม ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นนักโทษล็อตใหญ่ที่สุดที่ถูกส่งตัวในสมัยของประธานาธิบดี บารัค โอบามา

วันนี้ (16 ส.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐประกาศส่งนักโทษ 15 คน จากคุกกวนตานาโม ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นนักโทษล็อตใหญ่ที่สุดที่ถูกส่งตัวในสมัยของประธานาธิบดี บารัค โอบามา

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่าได้มีการเคลื่อนย้ายนักโทษทั้งสิ้น 15 คน แบ่งเป็นชาวเยเมน 12 คน และชาวอัฟกัน 3 คน ออกจากเรือนจำ บนอ่าวกวนตานาโม ในคิวบา ไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่งผลให้จำนวนนักโทษในปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 61 คน

นี่ถือเป็นการเคลื่อนย้ายนักโทษกวนตานาโมมากที่สุดในคราวเดียว ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเขาประกาศจะปิดเรือนจำดังกล่าวให้สำเร็จก่อนหมดวาระ และนำนักโทษที่เหลือกลับมาควบคุมตัวในสหรัฐ แต่แผนดังกล่าวยังไม่ผ่านมติของสภาคองเกรส

เรือนจำบนอ่าวกวนตานาโม ตั้งอยู่ในฐานทัพสหรัฐ ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของคิวบา ก่อสร้างและเปิดใช้งานในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช เพื่อใช้เป็นค่ายกักกันผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้าย หลังเกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 ท่ามกลางเสียงประณามจากประชาคมโลกและองค์กรสิทธิมนุษยชน เนื่องจากทางการไม่เคยเปิดเผยข้อมูลของนักโทษทุกคนออกสู่สาธารณะ และนักโทษส่วนใหญ่ ถูกจับกุมทั้งที่ไม่เคยมีการตั้งข้อหา และไม่เคยมีการดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ