เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โสมแดงประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ ตอบโต้การซ้อมรบประจำปีของเกาหลีใต้และสหรัฐ ด้วยพิสัยทำการที่ไกลที่สุดเท่าที่ทางเหนือเคยทดสอบ

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24 ส.ค. 2559) มีรายงานว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในทดสอบขีปนาวุธ รุ่น เคเอ็น 11 (KN-11) โดยยิงจากเรือดำน้ำซินโป ใกล้เมืองท่าชายฝั่งตะวันออก โดยขีปนาวุธ เคเอ็น 11 เดินทางเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร และตกลงในทะเลญี่ปุ่น ในแนวเขตป้องกันภัยทางอากาศของญี่ปุ่น ทำให้ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือว่า “บ้าบิ่น”

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกากำลังมีการซ้อมรบประจำปี ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการซ้อมเพื่อเตรียมโจมตีเกาหลีเหนือ และจะมีการตอบโต้ในลักษณะนี้ทุกๆ ปี ซึ่งในปีนี้เกาหลีเหนือเคยออกมาขู่แล้วว่า จะตอบโต้การซ้อมรบดังกล่าวด้วยการยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์

ปฏิบัติการซ้อมรบประจำปี หรือที่เรียกว่า “ปฏิบัติการอูลชิฟรีดอม” เป็นการซ้อมรบร่วมกันระหว่างทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ โดยจำลองสถานการณ์จากคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่เกาหลีเหนือรุกรานเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การซ้อมรบและการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีขึ้นในช่วงเดียวกันที่รัฐมนตรีต่างประเทศของ ญี่ปุ่น จีน และ เกาหลีใต้ ร่วมประชุมกันอยู่ที่กรุงโตเกียว ด้วย

นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทั้งสามชาติได้ตกลงกันว่าจะใช้ความอดกลั้นต่อท่าทีที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ และรอการประกาศบทลงโทษใหม่จากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ

ด้าน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ย้ำว่า จีนไม่เห็นด้วยกับคำพูดหรือการกระทำใดๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค  ซึ่งเป็นท่าทีเดียวกับตอนที่จีนแสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐในเกาหลีใต้ ที่ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงกันไปเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือถูกนานาชาติคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการลงโทษชุดล่าสุดของสหประชาชาติ ที่คาดว่าจะทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนเงินทุน และทรัพยากรสำหรับการพัฒนาและพัฒนาขีปนาวุธ รวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ