เปิดสาเหตุแบตเตอรี่ระเบิด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีโทรศัพท์ยี่ห้อซัมซุง Galaxy Note 7 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่าย ระเบิดในประเทศเกาหลีใต้  จนทำให้ทางบริษัทผู้ผลิตต้องระงับจำหน่ายและเรียกคืนสินค้า เพื่อสืบหาสาเหตุ   ซึ่งจากการสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญพบว่าสาเหตุหลักๆ ของแบตเตอรี่ระเบิดนั้นเกิดได้จากทั้งตัวแบตเตอรี่เองและพฤติกรรมของผู้ใช้งาน  

แบตเตอรี่มือถือระเบิด ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ทุกครั้งที่เกิดเหตุก็มักจะได้รับความสนใจและพูดถึงเสมอ โดยเฉพาะบนสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการโพสต์และแชร์คลิปหรือภาพความเสียหายจำนวนมาก จนทำให้หลายๆ คนที่ได้เห็น รู้สึกหวั่นๆ กับมือถือในกระเป๋าตัวเองได้เหมือนกัน

         
รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า หนึ่งในสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือระเบิด เกิดจากตัวแบตเตอรี่เอง ที่อาจจะผลิตไม่ได้มาตรฐาน  เนื่องจากบริษัทเลือกใช้วัสดุในการผลิตที่มีคุณภาพต่างกัน หรือมีข้อบกพร่องในการผลิต  ทำให้เกิดการลัดวงจรและความร้อนสูง จนเผาไหม้และระเบิดได้   
 

อีกหนึ่งสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน  เช่น ผู้ใช้ชาร์จแบตเตอรี่เป็นเวลานาน แบตเตอรี่ได้รับประจุไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้ถ่ายเทประจุไม่ทัน จนเกิดความร้อนสะสม หรืออาจเกิดจากการที่แบตเตอรี่ได้รับความเสียหายจากแรงกระแทก หรือเสื่อมสภาพ   ทำให้เกิดการลัดวงจรภายในได้ เมื่อยังคงมีการใช้งานต่อ

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์และผู้ผลิตต่างก็พยายามพัฒนาแบตเตอรี่มีความปลอดภัยมากขึ้น ขณะที่แต่ละประเทศเองก็มีมาตรฐานในการควบคุมขั้นตอนการผลิต แม้ว่าจะไม่สามารถรับประกันได้ 100% ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุก็ตาม  แต่ก็ให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง   

และหากจะให้ฟันธงว่า แล้วโทรศัพท์หรือแบตเตอรี่แบรนด์ไหนดูแล้วน่าจะปลอดภัยมากที่สุด คงเป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะแม้แต่ผู้ผลิตเองก็ยังต้องขอเวลาสืบสวนหาข้อบกพร่อง นอกจากนี้ ยังมีตัวแปรเรื่องพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์วีรชัย แนะนำว่าผู้ใช้สามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากแบตเตอรี่มือถือระเบิดได้ โดยเลือกซื้อโทรศัพท์หรือแบตเตอรี่จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ  และผ่านการรับรองตามมาตรฐานอุตสาหกรรม  รวมถึงสังเกตอาการผิดปกติของแบตเตอรี่ และหยุดใช้เมื่อพบว่ามีการชำรุดหรือเสียหาย  ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ