สเปนจ่อเลือกตั้งครั้งที่ 3 ในรอบปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวสเปนอาจต้องออกไปเลือกตั้งเป็นรอบที่ 3 ในระยะเวลาเพียง 1 ปี หลัง รักษาการนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฆอย ยังไม่สามารถจักตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้

วันนี้ (3 ก.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาสเปนมีมติ 180 ต่อ 170 เสียง ไม่เห็นชอบการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยของรักษาการนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฆอย จากพรรคมหาชน ซึ่งหากจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 59 แล้ว  ยังไม่มีพรรคใดได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล ก็จะส่งผลให้มีการเลือกตั้งใหม่ราวๆ ปลายเดือน ธ.ค หรือ ช่วงคริสมาสต์นี้ 

ซึ่งนายราฆอย ยืนยันว่ายังจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เช่นเดียวกับผู้นำพรรคอื่นที่พยายาหาพันธมิตรในสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ขณะที่การสำรวจความคิดเห็นประชาชนพบว่าหากมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 จริง ผลจะออกมาเหมือนเดิม คือไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ว่าจะรัฐบาลพรรคเดียวหรือรัฐบาลผสม 

สำหรับปัญหาสูญญากาศทางการเมืองในสเปน เริ่มขั้นหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 58 โดยพรรคมหาชน ได้เก้าอี้ในสภามากที่สุด คือ 123 ที่นั่งแต่ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 350 ที่นั่ง ทำให้ต้องเจรจากับพรรคอื่นในสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมแต่ล้มเหลว

จากนั้นจึงมีการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งก็ยังไม่มีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลได้เหมือนเดิม แม้นายราฆอย จะพยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ตาม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ