ปลัด ศธ. เผยเห็นด้วย 3 มติ ทปอ.ระบบเอนทรานซ์ 4.0


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่มีมติที่ประชุมของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยให้ยกเลิกระบบเเอดมิชชั่นมาใช้ระบบรับตรงกลางร่วมกันกับทุกมหาวิทยาลัยหรือระบบเอนทรานซ์ 4.0 ในปี 2561 ล่าสุดปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว PPTV ว่าเห็นด้วยทั้ง 3 ข้อเสนอ

วันนี้ (5 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับหลักการของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่จะใช้ระบบการรับตรงกลางร่วมกัน หรือ เอนทรานซ์ 4.0 ที่จะจัดสอบ หลังจบหลักสูตรมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใน 3 ข้อเสนอ คือ

ประการที่ 1 ให้มหาวิทยาลัยรับเด็กโควต้าได้ตลอดทั้งปี ประการที่ 2 สอบผ่านระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ยื่นคะเเนนได้ 2 ครั้งโดยใช้ข้อสอบกลางเหมือนกันทั่วประเทศ โดยหลังจากเด็กจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประมาณเดือนมี.ค. จะมีการเปิดให้สอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT การสอบวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT และการสอบสามัญ 9 วิชา โดยเมื่อสอบเสร็จเด็กทราบคะเเนนแล้ว เด็กสามารถเลือกมหาวิทยาลัยที่ต้องการเข้าเรียนได้ 4 อันดับ โดยมหาวิทยาลัยจะคัดเลือกเเละเเจ้งผลกลับมายังส่วนกลางเพื่อเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ หากไม่ผ่านรอบแรก เด็กสามารถยื่นคะแนนได้อีกครั้งในครั้งที่ 2 และประการที่ 3 มหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถเปิดรับตรงได้ ภายหลังจากระบบเคลียริ่งเฮ้าส์จบแล้ว โดยเด็กสามารถไปสมัครในบางมหาวิทยาลัยที่ยังมีที่นั่งว่างได้ แต่หากเด็กยังไม่พอใจคณะที่จะเข้าจะต้องรอสอบใหม่อีก 1 ปี

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า แม้ว่าจะเห็นด้วยในหลักการทั้ง 3 ของทปอ.แล้ว แต่ต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปในการเดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังกล่าวอีกว่า การจัดสอบกลางร่วมเพียงครั้งเดียวมองว่าไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กวิ่งกวดวิชามากขึ้น เพราะทุกระบบเด็กกวดวิชาอยู่เเล้ว ในทางกลับกันสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องเพิ่มความเข้นข้นของเนื้อหาให้มากขึ้นโดยเฉพาะระดับชั้นมัธยมศึกษาปลาย และในช่วงบ่ายวันนี้จะหารือเเนวทางการใช้ระบบรับตรงกลางร่วมกัน หรือ เอนทรานซ์ 4.0 ในส่วนของรายละเอียดบางอย่างที่อาจจะต้องปรับเพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินการต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ