พีพีทีวี คว้ารางวัล “ช่อสะอาดประจำปี 2559” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี คว้า 3 รางวัลผลงานสร้างสรรค์สื่อดีเด่นด้านสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สาขาข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประจำปี 2559

ทีมข่าวพีพีทีวี คว้า “รางวัลช่อสะอาดประเภทบุคคล/องค์กรที่มีผลงานสร้างสรรค์สื่อดีเด่นด้านสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สาขาข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประจำปี 2559” จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ 1.ข่าวตรวจสอบทุจริตโครงการสร้างทางจักรยาน 2.ข่าวเปิดพิรุธ ไฟประดับ กทม. 39.5 ล้าน สู่ข้อกล่าวหา ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมทุจริต และ3.ข่าวโรงไฟฟ้าขยะ โดยจะรับรางวัลในวันพุธที่ 7 กันยายน 2559 เวลา 13:00-16:00 . ณ สำนักงาน ป.ป.ช. จ.นนทบุรี สำหรับทีมข่าวที่เดินทางไปร่วมรับรางวัลมีจำนวน 7 คน ได้แก่ผู้สื่อข่าว น.ส.ปิติพร  เพรามธุรส, น.ส.บุศรินทร์  วรสมิทธิ์, น.ส.ณฤดี  จินตวิโรจน์ และนายอัฟนัน  อับดุลเลาะ ส่วนช่างภาพ ได้แก่ นายปสุต  วงศ์กำแหง , นายกันตินันต์  คลังสมบัติ และนายบวร  แนวฤทธิกุล 

สำหรับข่าวตรวจสอบทุจริตโครงการสร้างทางจักรยาน เป็นการนำเสนอข่าวที่เกาะติดการก่อสร้างทางจักรยานความยาว 5 กิโลเมตร ในถนนหมายเลข 3702 เลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์ ขาเข้า ที่เลยกำหนดเริ่มก่อสร้างกว่า 2 เดือน แต่ยังไม่มีการเริ่มงาน ซึ่งสำนักทางหลวงที่ 13 กรุงเทพ ยอมรับว่า สาเหตุที่ผู้รับเหมายังไม่สามารถทำงานได้เพราะพื้นที่ก่อสร้างยังมีสิ่งกีดขวางที่รอการรื้อถอน

ข่าวเปิดพิรุธ ไฟประดับ กทม. 39.5 ล้าน สู่ข้อกล่าวหา ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมทุจริต ทีมข่าว PPTV นำเสนอข่าวในประเด็นนี้อย่างต่อเนื่องและเกาะติดการตรวจสอบโครงการไฟประดับลานคนเมือง 39.5 ล้านบาทของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เริ่มโครงการจนกระทั่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. แถลงมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่ของกทม.รวม 9 คน มีพฤติการณ์น่าเชื่อได้ว่าทุจริต ในโครงการติดตั้งไฟประดับลานคนเมือง มูลค่า 39.5 ล้านบาท ตั้งแต่การร่างขอบเขตงาน หรือทีโออาร์ การกำหนดราคากลาง ไปจนถึงขั้นตอนการจัดประมูล ซึ่งหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้เปิดแถลงข่าวยืนยันการใช้เงิน 39.5 ล้านบาทในโครงการติดตั้งไฟประดับลานคนเมืองเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ส.ค.59 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยอำนาจตามความมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่งให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการปฏิบัติราชการ หรือหน้าที่ในกรุงเทพมหานครเป็นการชั่วคราวโดยยังไม่พ้นจากตำแหน่ง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้

สุดท้ายเป็นข่าวโรงไฟฟ้าขยะ ที่ทีมข่าว PPTV เกาะติดมานำเสนออย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านเชียงรากใหญ่ จ.ปทุมธานี ค้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเชียงรากใหญ่ที่พบข้อพิรุธหลายประการ โดยเฉพาะการแบ่งสร้างโรงงานขนาดรวม 25 เมกะวัตต์ออกเป็น 3 โรง เป็นการหลีกเลี่ยงการทำ EHIA (Environment and Health Impact Assessment) หรือ กระบวนการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ที่สำคัญข้อมูลด้านสุขภาพยังน่าหวั่นใจเมื่อพบว่าโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนี้มีอันตรายกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินถึง 28 เท่า หวั่นไดออกซินจำนวนมากทำชาวบ้านรอบพื้นที่เสี่ยงมะเร็ง!

ทั้ง 3 ข่าวนี้เป็นข่าวที่ พีพีทีวี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อนำเสนออย่างต่อเนื่องหวังตีแผ่ความจริงให้สังคมได้รับรู้ และเป็นกระบอกเสียงเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดี

 

ข่าวที่ได้รับรางวัล

ตรวจสอบโครงการสร้างทางจักรยาน ถ.เลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์ขาเข้า 48 ล้านบาท (คลิป)

ล่าช้า-พิรุธ! สร้างทางจักรยานถนนเลียบมอเตอร์เวย์ขาเข้า 48 ล้านบาท สตง.มองอาจมี"ฮั้ว?" (คลิป)

งบจัดแสดงไฟ 39.5 ล้านบาท พบแค่เช่าทำอีเวนท์ เข้าเตรียมงานก่อนประกาศผลประมูล

วิเคราะห์ถ้อยคำ กทม.ชี้แจง 39.5 ล้าน

เปิด "หลักฐานใหม่" ไฟ 39.5 ล้าน 

พิรุธสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเชียงรากใหญ่-มลพิษสูงเสี่ยงมะเร็ง! (คลิป)

เจาะที่มา “โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ” ซื้อที่ดิน ทำ MOU แต่ไม่มีสัญญาจัดจ้าง (คลิป)

“แก้ผังเมืองทั่วประเทศสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ 56 แห่ง” (คลิป)

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ