ดูเตอร์เต้ไม่ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ดูเตอร์เต้จะได้มีโอกาสพบกับ โอบามา แล้ว ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หลังไปเรียกผู้นำสหรัฐฯ ว่าลูกโสเภณี แต่วันนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก็เลือกที่จะไม่ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ โดยส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าประชุมแทน

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ขึ้นกล่าวเปิดการประชุมฯ โดยได้กล่าวทักทายผู้นำอาเซียน พร้อมกับระบุว่าตนเคยพบกับผู้นำอาเซียนมาแล้วถึง 8 ครั้ง ซึ่งสูงกว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกคนที่ผ่านมา

โอบามา บอกว่า อาเซียนเป็นกุญแจสำคัญของนโยบายปรับสมดุลในภูมิภาคนี้ของสหรัฐฯ และยังมีความสำคัญต่อประเด็นความมั่นคงของภูมิภาคและโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ส่ง นายแปร์เฟ็กโต ยาไซ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม แทน ประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เต้   โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์รายงานว่า ผู้นำฟิลิปปินส์มีอาการไมเกรน ระหว่างเข้าประชุมเช้าวันนี้

เมื่อวานนี้ ดูเตอร์เต้ ก็ไม่เข้าประชุม อาเซียน-สหประชาชาติ ที่นาย บัน คี มุน เลขาธิการณ์สหประชาชาติร่วมเสวนาด้วย โดยให้เหตุผลว่าต้องเข้าพบ นาย บุนยัง วอละจิด ประธานาธิบดีสปป.ลาว แทน
 

ก่อนหน้านี้ นายดูเตอร์เตเคยแสดงความไม่พอใจอย่างมากกับการที่ยูเอ็นเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกวาดล้างยาเสพติดของเขา

แต่รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ก็ยืนยันถึงข่าวดีที่ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ทักทายและสนทนากับ ดูเตอร์เต แล้ว เมื่อคืนนี้  แม้ว่าดูเตอร์เต้จะเคยด่าโอบามาว่าเป็นลูกโสเภณีก่อนเดินทางมาร่วมประชุม จนทางสหรัฐฯ ยกเลิกการประชุมตัวต่อตัวไป โดยเมื่อคืนผู้นำทั้งสองพบกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ระหว่างรอร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ

ทั้งนี้ ทางทำเนียบขาวก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อการพบกันของทั้งคู่แต่ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ออกมาระบุแล้วว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งคู่มีโอกาสได้พบปะกัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม เพราะแสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศยังเป็นไปด้วยดี

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพในวันสบายๆ ของผู้นำสหรัฐ ระหว่างการเยือนสปป.ลาว ด้วย โดยเป็นภาพขณะที่ โอบามาไปสัมผัสวัฒนธรรมลาวที่เมืองหลวงพระบาง ด้วยการเยี่ยมชมวัดเก่าแก่ และแวะชิมน้ำมะพร้าวสดๆ จากตลาดริมแม่น้ำโขงด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ