โรคฉี่หนูระบาดในพื้นที่อีสานตอนล่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา สั่งเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคฉี่หนู

วันนี้ (10 ก.ย.59) นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกอำเภอ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคฉี่หนู หลังพบการระบาดในภาคอีสานตอนล่าง  โดยจากข้อมูล 9 เดือนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคฉี่หนูแล้วรวมทั้งสิ้น 143 คน มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งพบมากที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ มีผู้ป่วย 94 คน เสียชีวิต 2 คน นอกจากนี้ยังพบในจังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย 21 คน , จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 18 คน , และจังหวัดชัยภูมิ มีผู้ป่วย 10 ราย

ทั้งนี้หากประชาชนหรือเกษตรกรที่จำเป็นต้องเดินลุยน้ำหรือต้องแช่น้ำเป็นเวลานานควรเตรียมอุปกรณ์การป้องกันตนเองให้พร้อม เช่น รองเท้าบูท ถุงมือ หรือถ้ามีบาดแผล รอยถลอก ขีดข่วนให้ปิดแผล และหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำที่ท่วมขัง หรือพื้นที่ชื้นแฉะ หรือแช่ลงในห้วย หนอง คลอง บึง หากแช่น้ำหรือลงไปย่ำในน้ำให้รีบอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายโดยทันที

สำหรับผู้ที่มีอาการสงสัยคล้ายป่วยเป็นโรคฉี่หนู เช่น มีอาการไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน โดยเฉพาะเมื่อมีอาการภายหลังจากลุยน้ำ ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเพราะโรคฉี่หนูมียาฆ่าเชื้อรักษาได้ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ