ย้อนรำลึก 15 ปี เหตุการณ์ช็อคโลก 9/11


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ช็อคโลกที่สร้างฝันร้ายให้กับประเทศสหรัฐอเมริกาและคนทั่วทั้งโลก กับเหตุการณ์ 9/11 ที่ถึงแม้จะผ่านมานาน แต่หลายคนก็ยังจดจำเหตุการณ์ครั้งนั้นได้เป็นอย่างดี แม้จะล่วงเลยมานานถึง 15 ปีแล้วก็ตาม

เช้าวันที่ 11 ก.ย. 2001 หรือตรงกับ พ.ศ. 2544  วันที่หลายคนใช้ชีวิตตามปกติเหมือนวันทั่วไป ทว่าวันนี้ไม่ใช่วันปกติเหมือนวันทั่วไป เพราะเกิดเหตุการณ์ที่ถูกยกให้เป็นวันที่มีการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เหตุการณ์หนึ่ง เมื่อ ผู้ก่อการร้าย 19 คน ได้มีการจี้เครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำ โดยเลือกทำการจี้เครื่องบินที่มีระยะทางไกล เนื่องจากมีน้ำมันจำนวนมาก เวลาประมาณ 8.46 น. เครื่องบินโดยสารของอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 ได้พุ่งเข้าชนอาคารเหนือ ของเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์

ก่อนที่เวลาประมาณ 9.03 น.  เครื่องบินโดยสารของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 ได้พุ่งเข้าชนอาคารใต้ ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเกิดระเบิดรุนแรง ก่อนที่จะเกิดการถล่มลงมาในระยะเวลาไม่นานนัก พื้นที่ใกล้เคียงถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟ และเมื่อมองจากระยะไกลจะสามารถมองเห็นควันไฟจากตึกได้ชัดเจน


 

ไม่ใช่แค่ตึกแฝดอย่าง “เวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์” เท่านั้นที่เป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายในครั้งนี้ โดยผู้ก่อการร้ายยังนำเครื่องบินลำที่สามของอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 ถูกบังคับให้มุ่งเป้าไปที่อาคารเพนตากอน รัฐเวอร์จิเนียร์ ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกา ในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังมีรายงานว่าผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน เหตุการณ์ในครั้งนี้เหมือนฝันร้ายที่เกิดขึ้น เพราะมีผู้เสียชีวิต เกือบ 3 พันคน จากเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าสลดต่อคนทั้งโลก

หลังจากการเหตุโศกนาฎกรรมครั้งนี้ มีการพุ่งเป้าสงสัยไปที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์อย่างรวดเร็ว อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่ม ซึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก สุดท้ายได้อ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าว ก่อนที่ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 บิน ลาเดนถูกพบและถูกสังหาร

ไม่เพียงเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนมากเพราะยังส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และทุกปีจะมีการจัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ยังคงเป็นเหตุการณ์ช็อคโลกที่อยู่ในความทรงจำของคนทั้งโลก ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

 

AFP PHOTO :  CHris Pedot  / SETH MCALLISTER / HENNY RAY ABRAMS  / STAN HONDA

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ