ลุ้นระทึก เลือกตั้งอินโดฯประชาชนเลือกใคร โจโกวี่ หรือ นายพลปราโบโว่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างนายโจโก วิโดโดกับพลโทปราโบโว่ สุเบียนโต

วันนี้ชาวอินโดนีเซียผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งกว่า 190 ล้านคน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่ตึงเครียดและก่อให้เกิดความแตกแยกมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นยุคอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ โดยครั้งนี้เป็นการชิงตำแหน่งผู้นำอินโดนีเซียระหว่างนายโจโก วิโดโด ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ผู้มีภาพลักษณ์มือสะอาดและติดดิน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าจะผู้นำรุ่นใหม่ที่ฉีกกฎเกณฑ์ในอดีตของอินโดนีเซีย กับอดีตนายพลปราโบโว่ สุเบียนโต ผู้มีแนวคิดชาตินิยม

ช่วงแรกนายโจโกมีคะแนนนิยมทิ้งห่างคู่ต่อสู้หลายขุมแต่หลังจากมีการรณรงค์หาเสียงอย่างหนักของฝ่ายตรงข้าม ทำให้คะแนนนิยมของทั้งคู่สูสี และประชาชนในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก จะต้องเลือกระหว่างสองผู้สมัครที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว โดยการเลือกตั้งครั้งนี้อาจต้องตัดสินชี้ขาดกันในกลุ่มศาสนาและกลุ่มเกษตรกรในชวาตะวันตก ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 20

ข้อมูลเพิ่มเติม

นายวิโดโด อดีตผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ที่ผันตัวเองมาเล่นการเมือง ถือเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกที่ไม่มีอดีตพัวพันทางการเมือง และถูกมองว่าน่าจะได้เป็นผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซีย

ขณะที่ นายปราโบโว่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอำนาจเก่า เป็นอดีตผู้นำกองทัพในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีซูฮาร์โต้ อดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการ นักวิจารณ์เกรงว่า หากนายปราโบโว่ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เขาอาจเปลี่ยนอินโดนีเซียไปสู่การปกครองแบบเผด็จการอีกรอบ และอาจทำให้ตลาดเงินอ่อนแอ เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าเขาจะนำนโยบายการคุ้มครองทางการค้ามาใช้ในภาคการเงินและเกษตร และผุดโครงการที่ใช้งบประมาณก่อหนี้มหาศาล






PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ