สัมพันธ์ สหรัฐฯ-รัสเซีย ร้าวหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังทั้ง 2 ฝ่าย ยุติความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาซีเรีย รวมทั้งระงับการปฏิบัติตามข้อตกลงทำลายพลูโตเนียมที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

นาย จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐฯ ได้ยุติความร่วมมือระดับทวิภาคีกับรัสเซียในการแก้ปัญหาความรุนแรงและการเจรจาหยุดยิงในซีเรีย โดยให้เหตผลว่ารัสเซียไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาเกี่ยวกับการผลักดันให้รัฐบาลซีเรียยุติการโจมตีฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้จะเรียกตัวทหารที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหารรัสเซียเพื่อดูแลให้ทุกฝ่ายทำตามข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย กลับประเทศทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ จะยังมีการสื่อสารกับรัสเซียต่อไป เพื่อ หลีกเลี่ยงการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายที่ปฏิบัติภารกิจในซีเรีย

ขณะที่ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในพระราชกำหนดระงับการปฏิบัติตามข้อตกลงด้านการกำจัดพลูโตเนียมที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

โดยผู้นำรัสเซียได้ยื่นไข 2 ข้อ หากสหรัฐฯ ต้องการให้รัสเซียกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง คือ  1. ลดขนาดโครงสร้าง และกำลังพลที่ประจำการในประเทศสมาชิกนาโต และ 2 ยกเลิกมาตราการคว่ำบาตรรวมถึงจ่ายเงินชดเชยที่เกิดจากมาตรการดังกล่าวให้แก่รัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ใน เดือน เม.ย ที่  นาย ปูติน  กล่าวว่า สหรัฐฯได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าวด้วยการกลับมาผลิตและสกัดพลูโตเนียมอีกครั้ง รวมทั้งยังไม่เริ่มก่อสร้างโรงงานกำจัดพลูโตเนียมด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ