"ตะโก้" ขนมธรรมดาที่พระราชาทรงโปรด(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุกครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปยังวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะมีร้านขนมแห่งหนึ่งที่พระองค์ทรงเสวยเป็นประจำ แม้จะเป็นขนมไทยธรรมดาๆ แต่เป็นขนมที่พระราชาทรงโปรด

น้ำกะทิหน้าขนมตะโก้สีข้นขาว รสชาติหวานมันนำ ตามด้วยเค็มเล็กน้อย ฝีมือของจริยา เบญจพงศ์ เจ้าของร้านตะโก้เสวย วัย 74 ปีคนนี้ แม้จะเป็นเพียงฝีมือชาวบ้านธรรมดาไม่ได้มาจากตำราชาววัง แต่ตะโก้ที่เธอทำเป็นหนึ่งในขนมที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงโปรดปราน และจะทรงเสวยทุกครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินมายังวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เคล็ดลับสำคัญของร้านตะโก้เสวยคือ จะใช้กะทิเข้มข้นผสมแป้งเพียงเล็กน้อยและ จะใช้น้ำคั้นใบเตยหรือน้ำลอยดอกมะลิผสมในทุกขั้นตอน เพื่อความหอมแบบธรรมชาติ จริยาบอกว่าขนมที่ทำขึ้นโต๊ะเสวยจะต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ ไม่ใส่สีและแต่งกลิ่นใดๆ ส่วนกระทงใบเตยที่นำมาใช้ก็จะไม่เย็บแม็คโดยเด็ดขาด

ขนมตะโก้ร้านนี้จะถูกนำขึ้นโต๊ะเสวยทุกครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน ณ วังไกลกังวล สร้างความปลื้มปิติให้กับครอบครัวเบญจพงษ์มากที่ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาทแม้จะเป็นเพียงคนทำขนมชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง

 

สุทธิกิตติ์ ปิยธีรภัทร ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ