เตรียมเปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักพระราชวัง ปิดการลงนามถวายความอาลัย พระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วในวันนี้ และจะเปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ เป็นวันแรกในวันพรุ่งนี้ ขณะที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาประกอบอาหารประทานให้ประชาชนที่มาลงนามถวายความอาลัย และคาดว่าพรุ่งนี้ประชาชนที่เดินทางมาอาจไม่ได้เข้าถวายสักการะได้ทั้งหมด

วันนี้ (28 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.39 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ เสด็จมายังรถประกอบอาหารของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงทอดไก่สูตรส่วนพระองค์และประทานให้กับประชาชนที่มาลงนามและถวายความอาลัย ในโอกาสนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ ประทานพระวโรกาสให้พระภิกษุจากวัดวังตะวันออก จังหวัดนครศรีธรรมราช เฝ้าถวายลองกอง เพื่อนำไปมอบให้แก่ประชาชน

ส่วนบรรยากาศการลงนามถวายความอาลัยวันสุดท้าย สำหรับการลงนามถวายความอาลัยพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง สำนักพระราชวังอนุโลมให้ประชาชนที่สวมรองเท้าไม่เรียบร้อยเข้ามาถวายความอาลัยได้ แต่วันพรุ่งนี้จะเข้มงวด

สำหรับประชาชนที่ต้องการมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ สำนักพระราชวังจะแจกบัตรคิวและตรวจเครื่องแต่งกายอย่างเข้มงวด ที่จุดคัดกรองตรงเต็นท์ถนนหน้าพระธาตุ-ถนนพระจันทร์ ซึ่งจะมีป้ายแนะนำการแต่งกายไว้อย่างชัดเจน

เมื่อประชาชนได้รับบัตรคิวแล้ว ต้องเดินตรงไปประมาณ 200 เมตร เพื่อไปยังจุดพักคอยที่จัดเตรียมไว้ให้พร้อมเก้าอี้ และตั้งแถว 4 แถวเพื่อเข้าไปยังพระบรมมหาราชวัง เดินเข้าทางประตูวิเศษไชยศรี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อถวายสักการะเสร็จแล้ว ให้เดินออกทางประตูเทวาภิรมย์ ฝั่งตรงข้ามราชนาวีสโมสร

เบื้องต้นกระทรวงมหาดไทย จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัด เดินทางมาเพื่อถวายสักการะพระบรมศพ โดยกำหนดให้จังหวัดละ 600 คน ซึ่งกลุ่มแรกคือ กำแพงเพชร กาญจนบุรี จันทบุรี กาฬสินธุ์ และกระบี่ โดยกรุงเทพมหานครได้จัดบัตรคิวไว้ 10,000 คิวต่อวัน

ด้าน พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวภายหลังการประชุมประจำวัน เพื่อเตรียมพร้อมว่า ให้ประชาชนที่เดินทางมาด้วยระบบขนส่งสาธารณะ จอดรถไว้บริเวณรอบนอก แล้วนั่งรถชัตเตอร์บัส เข้ามาในพื้นที่ด้านใน

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้เตรียมยาประจำตัวไว้ หากฉุกเฉินจะให้แพทย์เข้าดูแลรักษาทันที และคาดว่าประชาชนที่เดินทางมาอาจ ไม่ได้เข้าไปภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทได้ทั้งหมด จึงต้องให้ทุกฝ่ายช่วยแบ่งปันและช่วยเหลือกันสำหรับผู้ที่มีโอกาสน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้เป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง จึงแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดเพื่อความถูกต้องและเรียบร้อย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ