เจาะกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศึกชิงทำเนียบขาว 2016 วันนี้ จะอธิบายกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมีความซับซ้อนเป็นพิเศษ ให้คุณเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ทุกๆ 4 ปี ประชาชนชาวอเมริกัน จะมีหน้าที่สำคัญในการออกเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ แต่ระบบการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการออกเสียงทางอ้อม จะซับซ้อนกว่าของประเทศอื่นๆ เนื่องจากแต่ละรัฐจะมีคณะผู้เลือกตั้ง ทำหน้าที่เลือกผู้นำแทนประชาชนในรัฐของตัวเอง

         

กระบวนการเลือกตั้งจะเริ่มต้นขึ้นทันที หลังรัฐบาลกลางของสหรัฐฯประกาศเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูการเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองก็จะจัดประชุมใหญ่เพื่อกำหนดนโยบายของพรรคและเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนที่ผู้สมัครแต่ละคนจะเริ่มต้นเดินสายหาเสียง โดยแต่ละรัฐก็จะมีการจัดการเลือกตั้งย่อยเพื่อหาตัวแทนพรรคเพียงหนึ่งเดียว เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป ในเดือนพฤศจิกายน

         

ส่วนการออกเสียงของประชาชนในวันที่ 8 พ.ย. นี้ จะเป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ให้คณะผู้เลือกตั้งในรัฐของตนเอง ทราบว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกประธานาธิบดีคนไหน และจากนั้นคณะผู้เลือกตั้งก็จะมาลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในเดือนธันวาคม ซึ่งอาจจะเป็นคนเดียวกับที่ประชาชนเลือกไว้หรือไม่ ก็ได้

         

หลังผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว ในวันที่ 20 มกราคม ปีถัดไป จะมีพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกก็จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

 

จากนี้ไปจนถึงวันที่ 8 พ.ย. คุณผู้ชมสามารถเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวและสีสันของการเลือกตั้งได้ ในช่วงเที่ยงทันข่าวโลก และทุกๆช่วงข่าวของ PPTV 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ