มาลี ยืนยัน ปลอดเชื้ออีโบล่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ของไวรัสอีโบล่า ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา วันนี้มีข่าวดีจากประเทศมาลียืนยันว่าปลอดเชื้อไวรัสมรณะนี้แล้ว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขของมาลี แถลงว่า ประเทศมาลีปลอดเชื้อไวรัสอีโบแล้ว หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นไปตามที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า รัฐบาลสามารถประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะสิ้นสุดได้ หากไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมต่อเนื่องเป็นเวลา 42 วัน หรือ 2 เท่าของระยะฟักตัว 21 วัน


ประเทศมาลี มีผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบล่ารวม 7 ราย โดยพบรายแรกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเด็กหญิงวัย 2 ปี ที่เดินทางมาจากประเทศกีนี ก่อนที่จะมีอาการไข้และเสียชีวิต ซึ่งในจำนวน 7 คน เสียชีวิตถึง 5 คน


ส่วน 3 ประเทศ ในแอฟริกาตะวันตกที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนักได้แก่ เซียร่าลีโอน กีนี และไลบีเรีย สถานการณ์โดยรวมดีขึ้นเช่นเดียวกัน/ โดยใน เซียร่าลีโอน และ กีนี ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อสัปดาห์ลดลงมากที่สุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม และประเทศไลบีเรีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนของปีที่ผ่านมา


ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะล่าสุดอยู่ที่ 21,296 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 8,429 คน


แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงต่อเนื่อง แต่โรคนี้ยังไม่มียารักษาให้หายขาด นั่นหมายถึงผู้ติดเชื้อจำนวนนับพันนับหมื่นยังอยู่ในภาวะเสี่ยง และยังเฝ้ารอการวิจัยวัคซีนต้านอีโบล่าของนานาชาติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ