ยึดหลักพอเพียงจัดสรรพื้นที่เกษตรแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านภายในชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ไม่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ หลังยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (7 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านภายในชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา จัดสรรพื้นที่เพาะปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิด โดยยึดหลักพอเพียง ตามพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งการเพาะปลูกข้าว เพื่อใช้เอาไว้ในการบริโภค ซึ่งเมื่อเหลือจากการบริโภคจึงนำไปจำหน่าย จนทำให้ชุมชนแห่งนี้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง ขณะที่ชาวบ้านในชุมชน ระบุว่า ขณะที่ช่วงนี้สถานการณ์ราคาข้าวที่ตกต่ำ ทางชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ก็ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากทางชุมชนได้มีการเพาะปลุกข้าวไว้เพื่อในบริโภคให้เพียงพอต่อชุมชน และเมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวจะได้ไม่ต้องรอการเก็บเกี่ยวผลผลิตชนิดเดียว ซึ่งก็จะทำให้มีรายได้ที่เข้ามาภายในชุมชนทั้งรายวันและรายเดือน

ทั้งนี้พื้นที่เดิมเป็นพื้นที่ที่มีความแห้งแล้งไม่สามารถที่จะทำการเพาะปลูกพืชได้ ทำให้ชาวบ้านนั้นก็ช่วยกันพัฒนาดินมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดผืนดินนั้นกลับมามีความชุ่มชื่นจนสามารถที่จะปลุกพืชผลทางการเกษตรได้หลากหลายชนิด ดังนั้นทุกพื้นที่ของเกษตรกรควรที่จะมาการจัดสรรพื้นที่ของตนเองในการที่จะแบ่งสันส่วนการปลูกพืชแต่ละชนิดในพื้นที่ของตน ตามแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ