นบข.เคาะใช้งบ 1.8 หมื่นล้านจำนำยุ้งฉาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้วิกฤติราคาข้าวตกต่ำ แม้สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจะใช้มาตรการจำนำยุ้งฉางข้าวเปลือกหอมมะลิ แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ข้าวเปลือกชนิดอื่น ๆ ทำให้วันนี้ คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เตรียมเคาะมาตรการช่วยเหลือ ข้าวขาว และ ข้าวเหนียวเจ้า ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

วันนี้ (7 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือข้าวเปลือกเจ้าและข้าวหอมปทุม ที่ออกมาคล้ายกับการจำนำยุ้งฉาง ข้าวเปลือกหอมมะลิ ซึ่ง นบข. ตั้งงบประมาณสนับสนุนอยู่ที่ 18,000 ล้านบาท

การประชุมนัดนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ เป็นการพิจารณามาตรการช่วยเหลือราคาข้าวเปลือกเจ้า และ ข้าวเปลือกหอมปทุม ที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่ง ที่ประชุมอนุมัติใช้มาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี หรือ จำนำยุ้งฉาง เช่นเดียวกับข้าวหอมมะลิ

ข้าวเปลือกเจ้า จะได้รับเงินโครงการรวม 10,500 บาทต่อตัน เป็นสินเชื่อค่าข้าว 7,000 บาทต่อตัน ค่าเก็บเกี่ยวและปรับคุณภาพ 2,000 บาทตัน และค่าขึ้นยุ้งเก็บรักษา 1,500 บาทต่อตัน 

ข้าวหอมปทุมและข้าวหอมจังหวัด จะได้รับเงินเข้าโครงการรวม 11,300 บาท เป็นสินเชื่อค่าข้าว 7,800 บาทต่อตัน และได้ค่าเก็บเกี่ยวผลผลิตและค่ายุ้งฉางในอัตราเดียวกัน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ามาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องเป็นไปด้วยความเหมาะสม ซึ่งในระยะยาวการแก้ปัญหาภาคการเกษตรต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า เวลานี้ ยังไม่มีแผนที่จะลงพื้นที่พบกับเกษตรกรที่ประสบปัญหา เพราะได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงไปติดตามโดยตลอดอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้นำการทำงานของรัฐบาลไปเปรียบเทียบกับกลุ่มการเมือง จนกลายเป็นประเด็นความขัดแย้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ