หอการค้าไทยคาดปีนี้ส่งออกโต 3-4%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย คาการณ์การส่งออกปี 58 โตร้อยละ 3-4 แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยง 3 ด้านที่ต้องเผชิญ ทั้ง อัตราแลกเปลี่ยน


นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกในปี 2558 ว่า ทิศทางเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณฟื้นตัวทำให้คาดว่า การส่งออกจะขยายตัวได้ร้อยละ 3-4 แต่ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยง 3 ประการ คือ ปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน ที่เงินบาทแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ค่าเงินประเทศอื่นๆ กลับอ่อนค่าลงไปมาก รวมถึงค่าเงินรูเบิลของรัสเซียที่ยังเคลื่อนไหวผันผวนจากผลกระทบของราคาน้ำมัน และวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ


ต่อมา คือ กรณีไทยถูกสหภาพยุโรปตัดสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ จีเอสพี นั้น จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ในเบื้องต้นมีสินค้าที่ได้รับผลกระทบต่อการส่งออกเป็นมูลค่าประมาณ 6,700 ล้านดอลลาร์ โดย 5 อันดับแรกที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ กุ้งปรุงแต่ง ยานยนต์ขนส่ง ยางรถยนต์ เลนส์แว่นตา และเครื่องปรับอากาศ ซึ่งรัฐบาลควรเร่งผลักดันการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปโดยเร็ว แม้ขณะนี้สหภาพยุโรปจะงดการเจรจาระดับนโยบายกับรัฐบาลของไทย แต่ในระดับเจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถเจรจาข้อมูลด้านเทคนิคต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าได้


ส่วนปัจจัยสุดท้าย คือ สถานการณ์ราคาน้ำมัน แม้ราคาน้ำมันที่ลดลงจะส่งผลดีต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า และลดต้นทุนการผลิตลงได้ในระดับหนึ่ง และทำให้ผู้บริโภคมีเงินเหลือจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ในทางกลับกันประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก จะมีกำลังซื้อที่ลดลง ดังนั้น ผู้ประกอบการของไทยควรเร่งมองหาตลาดใหม่เพื่อทดแทนตลาดปัจจุบันที่มีกำลังซื้อลดลง โดยเน้นกลุ่มประเทศที่ได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ราคาน้ำมันลดลง เช่น ประเทศที่นำเข้าน้ำมัน เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ