พระบรมสาทิสลักษณ์ผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศิลปะแขนงต่างๆ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และบทเพลงและการวาดเป็นศิลปะสองแขนง ที่ศิลปินนำมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน กลายเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ ผ่านบทเพลง ในงาน “ศิลปากรร่วมใจถวายพ่อหลวง” ของชาวศิลปากร ตรึงตาตรึงใจแค่ไหน 

เมื่อบทเพลง “มาร์ชราชวัลลภ” โดยวงออเครสต้า มหาวิทยาลัยศิลปากร กระหึ่มขึ้น ศิลปินผู้นี้ ได้เริ่มวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลงบนแผ่นกระดาษสีขาว ที่ร่างโครงแผนที่ประเทศไทยเอาไว้

การวาดภาพด้วยดินสอไม้ และลงสีเทาที่ได้จากการผสมสีที่เหลือจากการใช้งาน คือสัญลักษณ์แห่งความพอเพียง ที่ ศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ น้อมนำพระราชดำรัส เศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ และภาพยังเต็มไปด้วยเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ไล่เรียงไปพร้อมกับบทเพลงที่บรรเลง

นี่เป็นครั้งแรก ที่ศาสตราจารย์ ปรีชา วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ประกอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ต่อสาธารณชน ใช้เวลาเพียง 99 นาที มีชื่อว่า “89 70 4447=9” อันหมายถึง พระชนมายุ ระยะเวลาทรงครางราชย์ และจำนวนโครงการพระราชดำริ

การจัดงานครั้งนี้ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้เชิญชวนศิษย์เก่าและคนในแวดวงศิลปะ มาร่วมช่วยกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ให้ครบ 89 องค์ และรวบรวมขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์หอศิลป์ ให้ลูกหลานไทย ได้รับรู้ถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

 

สุทธิกิตติ์ ปิยธีรภัทร ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ