ตำรวจอินโดนีเซียตั้งข้อหาผู้ว่าฯ จาการ์ตา หมิ่นศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจอินโดนีเซียเดินหน้าสืบสวนผู้ว่าการกรุงจาการ์ตากรณีถูกกล่าวหาว่าพูดจาหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่าน ท่ามกลางการประท้วงของชาวมุสลิม

ตำรวจอินโดนีเซียได้ระบุชื่อนาย บาซูกิ ซาฮาจา ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาดูหมิ่นศาสนา และเห็นว่าควรมีการไต่สวนและพิจารณาคดีในชั้นศาล

นายปูร์นามา ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์และเป็นผู้ว่าการจาการ์ตาคนแรกที่ไม่ได้เป็นมุสลิม ถูกกล่าวหาว่าพูดจาหมิ่นศาสนาอิสลาม ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าสมัยหน้า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้กล่าวถึงฝ่ายตรงข้ามว่า หลอกลวงประชาชนและโจมตีเขาโดยอ้างคำสอนในในคัมภีร์อัลกุรอ่าน  

ซึ่งหลังจากนั้น ก็ได้มีผู้นำคลิปไปตัดต่อรวมถึงใส่คำบรรยาย จนทำให้ทั้งกลุ่มชาวมุสลิมสายกลางและสายเคร่งไม่พอใจอย่างมาก และออกมาเดินขบวนประท้วงทั่วกรุงจาการ์ตากันนับแสนคน  เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนนี้

ทั้งนี้ ตำรวจปฏิเสธที่จะควบคุมตัวนายปูร์นามา ตามที่กลุ่มชาวมุสลิมเรียกร้อง แต่ได้ห้ามนายปูร์นามาเดินทางออกนอกประเทศระหว่างที่มีการสืบสวน 

ด้านนายปูร์นามาเองได้ออกมากล่าวขอโทษในสิ่งที่ตนได้พูดออกไป แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นศาสนา  ขณะเดียวกันตนยอมรับสถานะผู้ต้องสงสัย และเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของตำรวจ

การที่ตำรวจตั้งข้อหาและระบุให้นายปูร์นามาเป็นผู้ต้องสงสัยอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดความกังวลว่ากลุ่มมุสลิมสายเคร่งออกมาแสดงพลังกันมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน หากตำรวจไม่รับสืบสวนคดีนี้ ก็อาจจะยิ่งทำให้ชาวมุสลิมออกมาประท้วงกันมากขึ้นอีก และอาจส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งถูกมองว่าคอยหนุนหลังนายปูร์นามาอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ