จับอื้อ! ลักลอบขาย กล้วยไม้ป่า-เฟิร์น ตลาดนัดจตุจักร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นประเด็นทางสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ป่าจำนวนมากที่ตลาดนัดจตุจักรใจกลางเมือง เบื้องต้นพบกล้วยไม้ป่าและเฟิร์นในบัญชีป่าหวงห้ามเป็นจำนวนมากแต่ไม่พบตัวผู้ค้ายังประเมินความเสียหายเป็นตัวเงินไม่ได้ แต่ถือว่ามีความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมสูง

เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรตั้งแต่เวลาประมาณ 06.30 น. ตรวจยึดการลักลอบค้าไม้ป่าหลังจากมีประชาชนแจ้งให้เข้ามาตรวจสอบ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมวิชาการเกษตร มาคัดแยกระหว่างพืชป่าและพืชที่เพาะเลี้ยงในฟาร์ม

เบื้องต้นพบ 5 ร้านค้า นำไม้ป่ามาขาย แต่ไม่พบตัวผู้ค้า จึงนำของทั้งหมดกลับไปยังกรมป่าไม้ ซึ่งของบางส่วนนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน และบางส่วนลักลอบนำมาจากป่าในประเทศ โดยนายเฉลิมเกียรติ สุดสาคร ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ด้านการปราบปรามรักษาป่า กรมป่าไม้ ระบุยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนเงินได้ แต่ถือว่ามีความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน เพราะการนำของป่าออกมาทำให้ระบบนิเวศน์เสียหาย และเมื่อนำไปเพาะเลี้ยงไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้พืชตายได้ เบื้องต้นเตรียมประสานตัวผู้ค้ามาดำเนินคดี และขอความร่วมมือประชาชนอย่าสนับสนุนการค้าของป่า

สำหรับของกลางที่ยึดมาได้ส่วนใหญ่เป็นกล้วยไม้ป่าและพืชตระกูลเฟิร์นที่ขึ้นบัญชีไว้ตามอนุสัญญาไซเตส ห้ามไม่ให้นำเข้าหรือส่งออกหากไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงห้ามมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือครอบครองเกิน 20 ต้น ต่อ 1 ครัวเรือน ตามพระราชกำหนดป่าหวงห้าม 2530 โดยกรมป่าไม้จะลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามแหล่งขายต้นไม้ต่างๆ ให้เข้มงวดมากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ