นักวิจัยออสซี่พบพิษตุ่นปากเป็ด อาจช่วยรักษาเบาหวาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยออสเตรเลียชี้ พิษของตัวตุ่นปากเป็ดอาจช่วยปูทางสู่การค้นพบวิธีใหม่ในการรักษาโรคเบาหวานประเภท 2

วานนี้ (30 พ.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลายๆ คนอาจจะนึกไม่ถึงว่า “ตุ่นปากเป็ด” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหนึ่งในสองสายพันธุ์ที่ออกลูกเป็นไข่ จะมีพิษ โดยพิษของเจ้าตุ่นปากเป็ดนี้อยู่บริเวณหนามบนส้นเท้าหลัง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันพวกมันจากศัตรู 

และที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่าคือ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแอดิเลด (Adelaide) ในประเทศออสเตรเลีย เพิ่งจะค้นพบว่า พิษของตุ่นปากเป็ดนั้น มีฮอร์โมนที่อาจช่วยรักษาโรคเบาหวานได้!!!!

ฮอร์โมนที่ว่านี้รู้จักในชื่อ GLP-1 เป็นฮอร์โมนที่พบในมนุษย์และสัตว์อื่นๆ ด้วย โดยฮอร์โมนนี้จะช่วยกระตุ้นการผลิตอินซูลิน ลดระดับกลูโคสในเลือด  แต่ก็สลายตัวไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน

แต่ฮอร์โมนตัวเดียวกันที่พบในตุ่นปากเป็ดนั้นกลับคงสภาพได้นานกว่า ทำให้นักวิทยาศาสตร์สนใจที่จะศึกษาสัตว์ชนิดนี้และกระบวนการเผาผลาญอินซูลีนของมันเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคเบาหวานในมนุษย์ต่อไป  ซึ่งทีมนักวิจัยยอมรับว่าอาจจะต้องมีการค้นคว้าอีกมาก ก่อนจะนำมาใช้ได้จริง

ทั้งนี้ ตุ่นปากเป็ด ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวที่ใช้อินซูลินในการป้องกันตัวเองจากศัตรู กิ้งก่ากิล่า มอนสเตอร์ (Gila Monster) ที่พบในทะเลทรายสหรัฐฯ และเม็กซิโก หรือ หอยเต้าปูนลายแผนที่ (geographer cone snail) ก็ใช้อินซูลินจัดการกับศัตรูเช่นกัน อย่างหอยเต้าปูนนี้ สามารถปล่อยอินซูลินและฆ่าปลาตายได้ทั้งฝูงเลยทีเดียว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ