ป้าฐิ ครูที่ไม่เคยเกษียณตามรอยพ่อหลวง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จังหวัดพังงาพบสุดยอดคุณครู ที่แม้เกษียณไปแล้ว แต่ยังเปิดบ้านทุกวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ สอนหนังสือให้เด็กๆ  พร้อมใช้ชีวิตตามรอยพ่อหลวงไปจนตาย

ที่บ้านครูสุคนธชาติ อยู่ที่ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ครูฐิติมา สุคนธชาติ หรือ ป้าฐิ อายุ 64 ปี  ครูต้นแบบภาษาอังกฤษของสภาการศึกษาแห่งชาติรุ่นแรก เกษียณราชการมาแล้ว 4 ปี หลังจากเกษียณราชการแล้ว ชีวิตความเป็นครูก็ไม่ได้เกษียณตามไปด้วย ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ป้าฐิ พร้อมด้วยคู่ชีวิต คือครูศักดิ์ชัย สุคนธชาติ จะเปิดบ้านสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับเด็ก ๆ ในเขตนิคมสร้างตนเอง ท้ายเหมือง และใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูก ๆ หลาน ๆ ของลูกศิษย์ที่เคยสอนมาตลอด 40 ปี  ครูฐิติมา ไม่ได้สอนเฉพาะวิชาการเท่านั้น แต่ยังสอนเรื่องจรรยา มารยาท ความประพฤติ ให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย

 

ครูฐิติมา กล่าวว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่ตนเองได้ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ในตอนที่รับราชการได้รับรางวัลครูดีเด่นทั้งระดับจังหวัด และระดับประเทศมาเป็นจำนวนมาก และหลังจากเกษียณราชการก็ได้รับพระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ปัจจุบันได้ดำรงชีวิตด้วยความพอเพียงตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และตลอดชีวิตของความเป็นครูนั้น ได้น้อมนำพระราชดำรัสที่ว่า “เป็นครูใช่ไหม ฝากเด็ก ๆ ด้วยนะ ช่วยสอนให้เขาเป็นคนดี” และจะไม่ปล่อยให้ความเป็นครูสิ้นสุดไปกับการเกษียณราชการ เพราะสิ่งที่ทำนี้ถือว่าน้อยนิดมาก ไม่สามารถเทียบได้กับสิ่งที่พระองค์ท่านทรงมอบให้ พสกนิกรชาวไทยตลอด 70 ปีที่ผ่านมา โดยตนเองตั้งใจ จะทำจนชีวิตหาไม่ หรือว่าร่างกายทำต่อไม่ไหว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ