มาเลเซียยันชุมนุมหนุนโรฮิงญาไม่ใช่การแทรกแซงเมียนมาร์  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียยืนยันว่า การเตรียมจัดชุมนุมในกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อสนับสนุนชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกรัฐบาลเมียนมาปราบปราม ไม่ใช่การแทรกแซงกิจการภายในขอประเทศเพื่อนบ้าน แต่เป็นการแสดงความห่วงต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรม  

กระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ระบุว่า การชุมนุมใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อสนับสนุนชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ถูกรัฐบาลเมียนมาปราบราม อย่างรุนแรง ไม่ใช่การละเมิดหลักการของอาเซียนเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้านอย่างที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมียนมาร์กล่าวหา  

โดยกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่า ปัญหาโรฮิงญาในเมียนมาร์ ไม่ใช่กิจการภายในของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นปัญหาระหว่างประเทศ เนื่องจากมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในหลายประเทศ รวมทั้งมาเลเซีย และ การที่ชนชาติใดถูกขับออกจากประเทศที่ถือกำเนิดก็ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เช่นกัน 

ขณะที่นาง ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาร์ ยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์ในรัฐยะไข่และอรากัน ซึ่งมีชาวโรฮิงญาถูกปราบปรามเป็นจำนวนมาก กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม นางซูจี ได้เรียกร้องนานาชาติให้ความร่วมมือในการสร้างความสงบในเมียนมา แทนที่จะใช้ประเด็นโรฮิงญาสร้างกระแสความไม่พอใจต่อรัฐบาลเมียนมา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ