สถาบันการเงินอนุมัติบัตรเครดิตได้อย่างไร “มิจฉาชีพใช้ข้อมูลปลอมเพียบ” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่ใช่แค่ความเดือดร้อนส่วนตัวบุคคล สำหรับเหยื่อหนีปริศนา ที่เป็นหนี้บัตรเครดิตเกือบแสนบาท ทั้งที่ไม่เคยสมัครบัตรเครดิต ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบเพิ่มเติมพบผู้เสียหายลักษณะเดียวกันอีกจำนวนหนึ่ง ทุกคนต่างมีคำถามต่อสถาบันการเงิน ถึงมาตรฐานการตรวจสอบก่อนอนุมัติบัตรเครดิต

เกือบ 1 สัปดาห์ ที่หญิงคนนี้วุ่นวายอยู่กับการติดต่อประสานงานธนาคาร หลังเธอได้รับใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตเกือบ 90,000 บาท ทั้งที่ไม่เคยทำบัตรเครดิตเลย

เช้านี้วันนี้ (6 ธ.ค. 59) เป็นครั้งแรกที่พนักงานธนาคารโทรศัพท์ติดต่อกลับมาหาเธอ หลังทราบข่าวว่าเธอร้องเรียนปัญหากับพีพีทีวี ปลายสายระบุให้ส่งข้อมูลทั้งหมด กลับไปยังธนาคาร เพื่อตรวจสอบต้นสายปลายเหตุอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ธนาคารแสดงจุดยืนมาตลอดว่า ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลให้กับเธอได้ เพราะจำหน่ายหนี้ของเธอให้กับบริษัทเอกชนติดตามทวงหนี้ไปแล้ว  

พีพีทีวี ค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าในเว็ปไซต์พันธ์ทิพย์  มีผู้เสียหายแบบเดียวกัน อีกจำนวนหนึ่ง อย่างผู้เขียนกระทู้รายหนึ่ง เธอระบุว่า เป็นหนี้บัตรเครดิตโดยไม่รู้ตัว กว่า 150,000 บาท และคาดว่าต้นเหตุที่ทำให้ถูกปลอมแปลงเอกสาร อาจเกิดจากสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหายระหว่างยื่นเอกสารสมัครงาน

โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุข้อควรระวังเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพื่อเตือนประชาชน เพราะปัจจุบันมีผู้ร้องเรียนที่อยู่ในข่ายนี้จำนวนหนึ่ง ทุกคนต่างเจอกับเรื่องคล้ายกัน คือ มีบัตรเครดิตและหนี้โดยไม่รู้ตัว เพียงแค่ทำเอกสารที่มีชื่อและเลขบัตรประชาชนหาย

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่รวบรวมตัวเลขแน่ชัดว่ามีผู้เสียหายลักษณะนี้จำนวนเท่าใด แต่ที่ชัดเจนคือ คำถามที่เกิดขึ้นกับมาตรฐานการอนุมัติบัตรเครดิตว่าดำเนินการได้อย่างไร ทั้งที่เอกสารประกอบการยื่นขอ มีข้อมูลปลอมมากกว่าข้อมูลจริงของผู้ยื่น

อ่านข่าวเพิ่ม : เหยื่อหนี้บัตรเครดิต ชี้ แบงก์ปล่อยสินเชื่อด้วยข้อมูลปลอมง่าย (คลิป)

​​​​​​​

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ