เกาะติดนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี ส่อเลี่ยงภาษี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากปัญหาการนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวี ที่ถูกอายัดไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพราะส่อเลี่ยงภาษี กว่า 120 ล้านบาท ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ติดตามปัญหานี้ว่ามีความผิดปกติอย่างไรบ้าง

วันนี้ (7 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถเมล์ที่เห็นด้านหลังนี้ หากดูผิวเผินก็จากจะไม่รู้ว่ามีที่มาการผลิตจากที่ใด แต่คณะกรรมการตรวจรถของกรมศุลกากร ตั้งข้อสังเกตหลายประการถึงการขั้นตอนการนำเข้ารถ พร้อมระบุว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เชื่อได้ว่า นี่เป็นการตั้งใจหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคณะกรรมการตรวจรถ พบว่า รถเมล์เหล่านี้แบ่งออกเป็น 2ชุด ชุดแรก 1คันลำเลียงผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และชุดที่ 2 จำนวน 99คัน ลำเลียงโดยเรือที่บรรทุกรถยนต์โดยเฉพาะ จุดสังเกตแรกที่ทำให้เจ้าหน้าที่ระบุว่าเข้าข่ายการเลี่ยงภาษี คือ น้ำหนักของรถแต่ละคัน เมื่อออกจากจีนไปที่มาเลเซีย น้ำหนัก 12.8ตันต่อคัน แต่เมื่อออกจากมาเลเซียมาที่ท่าเรือแหลมฉบัง พบว่าก็ยังมีน้ำหนักเท่าเดิม ทั้งที่ตามปกติหากนำรถเข้าไปประกอบเพิ่ม น่าจะต้องมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น อีก1ข้อสังเกต คือ การขนรถครั้งที่2 จำนวน 99คัน เรือขนรถไปถึงท่าเรือมาเลเซียวันที่ 16 พฤศจิกายน และออกจากท่าเรือวันที่ 26 พฤศจิกายน นั่นหมายความว่าหากมีการประกอบรถยนต์เพิ่มเติม บริษัทซุปเปอร์ซาร่าที่ ทำหน้าที่ขนรถใช้เวลาเพียง10วันในการประกอบรถ 99คัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตั้งข้อสังเกตว่า ไม่น่าจะดำเนินการได้ทัน

สำหรับจำนวนรถทั้งหมด ที่บริษัทผู้ชนะการประมูลจะต้องจัดส่งให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. คือ 489 คัน ขณะนี้ รถเข้ามาในไทยแล้ว 100คัน และภายในวันพรุ่งนี้จะมีเรือขนรถเข้ามาอีก 145คัน แต่รถทั้งหมดจะต้องถูกอายัดไว้ที่นี่ก่อน เนื่องจากต้องรอการตรวจสอบ

การถูกอายัดรถ มีค่าใช้จ่ายในการจอดรถที่ท่าเรือ โดยการท่าเรือแหลมฉบัง คิดอัตราการจอด 7วันแรก คิด 10บาท ต่อ 1 คิว รถ1คันน้ำหนักประมาณ 100คิว หรือคิดง่ายๆ คือ รถ 100 คัน เสียค่าจอดประมาณ 100,000บาทต่อวัน ส่วนพื้นที่จอดรถ ยืนยันว่ายังพอเพียงหากมีรถเข้ามาเพิ่มเติม เพราะ รถ 489คันคิดเป็นพื้นที่วางสินค้าเพียง 30% ของพื้นที่ฝั่งใต้เท่านั้น แต่การต้องเสียพื้นที่เพื่อจอดรถก็อาจทำให้กระทบกับการวางสินค้าของผู้ขนสินค้ารายอื่นไป

ขณะที่ ผู้อำนายการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ระบุว่า ขสมก.จะติดตามการนำรถเมล์ NGV ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง และ หากไม่นำออกมาภายใน 1-2 วันนี้ อาจทำให้การวิ่งให้บริการประชาชนล่าช้าออกไป และหากส่งมอบรถให้ขสมกไม่ทันในวันที่ 29 ธันวาคมตามสัญญา บริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลก็จะต้องจ่ายค่าปรับให้ขสมก. ในอัตรา 10,000 บาท ต่อคัน ต่อวัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ