ยกเลิก “แอร์ฟอร์ซวัน” ลำใหม่ ได้หรือเสีย? (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังไม่เข้าทำงานอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็เริ่มเข้าไปจัดการกับหลายสิ่งที่เห็นว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยน ล่าสุด ทรัมป์ประกาศจะยกเลิกโครงการสร้างเครื่องบินประจำตำแหน่ง “แอร์ฟอร์ซวัน” ลำใหม่ เพราะมีราคาแพงเกินไป

ยานพาหนะของผู้นำประเทศ ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คงไม่มีใครเกิน “แอร์ฟอร์ซวัน” เครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะมันมีความพิเศษแตกต่างไปจากเครื่องบินโดยสารทั่วๆ ไป อย่างแทบจะเทียบกันไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่า ราคาของมันก็แพงกว่าตามไปด้วย เฉลี่ยอยู่ที่ลำละประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 142,000 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าเครื่องบินโดยสารทั่วไปในรุ่นเดียวกัน คือโบอิ้ง 747 กว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

และนี่คือสาเหตุหลักที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จะยกเลิกสัญญากับบริษัทโบอิ้ง ให้สร้างแอร์ฟอร์ซวันลำใหม่ เพราะเห็นว่ามันแพงเกินไป และเงินที่จะต้องจ่ายเป็นค่าเครื่องบิน ก็คือเงินภาษีจากประชาชนนั่นเอง

แต่ของแบบนี้ไม่ใช่ยกเลิกกันง่ายๆ เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลกลางสหรัฐ ได้ตกลงทำสัญญากับบริษัทโบอิ้งไว้แล้ว และจ่ายค่ามัดจำไปแล้วเป็นจำนวน 170 ล้านดอลลาร์เศษ หรือเท่ากับ 6,060 ล้านบาท ซึ่งถ้ามีการยกเลิกสัญญาขึ้นมาจริงๆ ทางโบอิ้งก็กินเปล่าเงินจำนวนนี้ไปทันที โดยแทบไม่ต้องเสียอะไรเลย คือพูดง่ายๆว่า รัฐบาลสหรัฐต้องเสียทั้งขึ้นทั้งล่อง ไม่ว่าจะสร้างหรือไม่สร้างเครื่องบินก็ตาม

นอกจากค่าสร้างที่แพงเป็นพิเศษแล้ว ค่าใช้จ่ายในการบินแต่ละครั้ง ก็แพงเป็นพิเศษเช่นกัน คือเฉลี่ยแล้วตกอยู่ที่ 206,337 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7,345,000 บาท ต่อ 1 ชั่วโมง และค่าใช้จ่ายก็มาจากเงินภาษีจากกระเป๋าประชาชนชาวอเมริกันเช่นกัน

สำหรับโครงการสร้าง “แอร์ฟอร์ซวัน” ลำใหม่นี้ ถ้ามีการผลิตขึ้นมา จะมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2023 หรือต้นปี 2024 ซึ่งทรัมป์อาจไม่มีโอกาสได้ใช้ ยกเว้นจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ