โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชดำริให้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านบริเวณโดยรอบให้ดีขึ้น

พื้นที่ 250 ไร่ ของโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ แห่งนี้หากเปรียบเทียบกับอดีตที่เคยเป็นพื้นที่เสื่อมโทรม ปลูกต้นยูคาลิปตัส มะนาวและอ้อย แต่ปัจจุบันสามารถทำการเกษตรได้ผลดีตลอดทั้งปี เพราะด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกลของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเห็นว่าจะสามารถพัฒนาผืนดินดังกล่าวให้อุดมสมบูรณ์ และเป็นแบบอย่างให้แก่ชาวบ้านได้ พระองค์ทรงใช้ทรัพย์ส่วนพระองค์จัดซื้อที่ดินแห่งนี้ เมื่อปี 2551

“นมอัดเม็ดจิตรลดา” ชุบชีวิต เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม (คลิป)

ทรงขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร ประจำจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งชื่อโครงการ “ชั่งหัวมัน” นี้มีที่มาจาก หัวมันเทศที่ราษฎรทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแก่พระองค์ และได้ทรงนำไปตั้งทิ้งไว้บนตาชั่ง จนเกิดแตกใบอ่อนขึ้นมา เมื่อพระองค์กลับมาพบจึงพระราชทานให้มาปลูกในโครงการ และพระราชทานชื่อโครงการว่า “ชั่งหัวมัน”

ทุกครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมายัง โครงการชั่งหัวมัน บ้านเลขที่ 1 เรือนประทับหลังนี้ จะเป็นที่ทรงงานของพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกาย ศึกษาค้นคว้าและวินิจฉัยพันธุ์พืชที่จะปลูกด้วยพระองค์เอง จนทำให้โครงการชั่งหัวมันกลายเป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจ ในอำเภอท่ายางและพื้นที่ใกล้เคียงมาปลูกไว้ รวมถึงศึกษาวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชหลากชนิด

นอกจากนี้ยังมีการจัดทำฟาร์มโคนม และฟาร์มไก่ไข่ โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ตลอดจนหน่วยทดลองพลังงานทดแทน เช่น ทุ่งกังหันลม ผลิตไฟฟ้าได้ 50 กิโลวัตต์ต่อวัน พลังงานแสงอาทิตย์ และไบโอดีเซล โดยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้เข้าร่วมบำรุงดูแลรักษาและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นตามวิถีการดำรงชีวิตเกษตรกรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการพัฒนาผืนดินและผืนน้ำของโครงการชั่งหัวมัน เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ดังพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงพระราชทาน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พุทธศักราช 2552 ไว้ว่า “...คนที่ไปดูก็เห็นได้ว่า เริ่มต้นด้วยไม่มีอะไรเลย แต่ว่าต่อมาภายในวันเดียว ทุกคนที่อยู่ในท้องที่นั้น ก็เข้าใจว่าต้องช่วยกัน และยิ่งในสมัยนี้ ในระยะนี้ เราต้องร่วมมือกันทำ เพราะว่าถ้าไม่มีการร่วมมือกัน ก็ไม่ก้าวหน้า ไม่มีความก้าวหน้า...”

โรงเรียนพระราชทาน แห่งแรกของประเทศไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ