ผู้นำแกมเบีย ประกาศไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำแกมเบีย ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งจากฝ่ายค้านโดยอ้างว่า มีข้อบกพร่องในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดียาห์ยา จามเมห์ ผู้นำแกมเบีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อวันศุกร์ ว่าจะไม่ลงจากตำแหน่งพร้อมประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 1 ธ.ค ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่ามีความบกพร่องและผิดพลาดในกระบวนการเลือกตั้ง  

จามเมห์ ได้อ้างผลการตรวจสอบที่แสดงให้เห็นว่า มีการสวมสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง และผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหลายคนเดินทางไปเลือกตั้งไม่ได้ จึงเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่

จามเมห์ เป็นผู้นำแกมเบีย มาตั้งแต่ปี 1984 กล่าวถึงการประกาศยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเป็นเพราะมีความเชื่อมั่นต่อการทำงานขององค์กรกลางที่ดูแลการเลือกตั้ง แต่ผลการตรวจสอบที่ออกมาทำให้เขาไม่สามารถเชื่อใจผลการนับคะแนนได้  

ทั้งนี้ ผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ระบุว่า จัมเมห์ ได้รับคะแนนเสียง ประมาณ 36.7% ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ พ่ายแพ้ให้แก่แข่ง คือ นายเอดามา บาร์โรว อดีตนักธุรกิจผู้ลงสมัครในนามตัวแทนของพรรคฝ่ายค้าน ที่ได้รับคะแนนเสียง คิดเป็น 45.5%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ