รู้ไว้หากไม่อยากรถติด !! เทียบวันเดินทางช่วงปีใหม่ย้อนหลัง 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“7 วันอันตราย” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.59 – 4 ม.ค.60 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว แต่ในช่วงวันเดินทางไปและกลับมักจะมีประชาชนที่ออกเดินทางพร้อมกันจึงทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดและเกิดความเมื่อยล้าในการเดินทางกว่าจะถึงที่หมายปลายทาง 

ในแต่ละปีก็จะมีวันหยุดยาวที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยของการประกาศวันหยุดของรัฐบาล รวมทั้งวันที่ตรงและต่อเนื่องกับวันเสาร์อาทิตย์ ก็จะเพิ่มจำนวนวันให้มากขึ้น ซึ่งทำให้ประชาชนมีเวลาในการทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่หากปีไหนมีวันหยุดน้อยหากประชาชนไม่ได้ลาล่วงหน้าก็จะต้องเผชิญกับปัญหารถติดที่อาจจะบวกไปกว่าเวลาการเดินทางจริงหลายชั่วโมงเลยทีเดียว 


จากสถิติวันหยุดในช่วงปีใหม่ 5 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มักจะเดินทางออกจากรุงเทพฯมหานครในช่วงเย็นของวันสุดท้ายของการทำงาน ขณะที่บางส่วนที่สามารถลาได้ ก็จะเดินทางล่วงหน้า หรือ หลังจากวันสุดท้ายของการทำงานในแต่ละปี เพื่อลดปัญหาเรื่องการจราจร
 

วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2556  ตั้งแต่ 31 ธ.ค.55 – 3 ม.ค.56 หยุดยาว 4 วัน แต่วันที่ 29-30 ธ.ค 55 เป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทาง เย็นของวันที่ 28 ธ.ค.55 ซึ่งตรงกับ “วันศุกร์”

วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2557  ตั้งแต่ 28 ธ.ค.56 – 1 ม.ค.57 หยุดยาว 5 วัน ส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทาง เย็นของวันที่ 27 ธ.ค.56 ซึ่งตรงกับ “วันศุกร์”

วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2558 ตั้งแต่ 31 ธ.ค. 57 – 4 ม.ค. 58 หยุดยาว 5 วัน ส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทาง เย็นของวันที่ 30 ธ.ค. 57  ซึ่งตรงกับ “วันอังคาร”

วันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2559 ตั้งแต่ 31 ธ.ค. 57 – 4 ม.ค. หยุดยาว 5 วัน ส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทาง เย็นของวันที่ 30 ธ.ค. 58 ซึ่งตรงกับ “วันพุธ”

เช่นเดียวกับวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2560 ตั้งแต่ 31 ธ.ค. 57 – 3 ม.ค. หยุดยาว 4 วัน ส่วนใหญ่ประชาชนจะเดินทาง เย็นของวันที่ 30 ธ.ค. 59 ซึ่งตรงกับ “วันศุกร์”  ก็มีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีการเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเย็นของวันนี้ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน  การเดินทางพร้อมกันจำนวนมาก ส่งผลต่อสภาพการจราจรในทางหลวงตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งจะมีปริมาณรถเพิ่มขึ้นจากการเดินทางในวันปกติ ก่อให้เกิดปัญหาการจราจร และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในเส้นทางต่าง ๆ ได้

 

พล.ต.ต.สมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง บอกว่า ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ 2560 นี้ มีการคาดการณ์ว่า จะมีประชาชนที่เพิ่งได้หยุดงาน จะเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนา และเดินทางไปท่องเที่ยวยังภาคต่างๆ จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ วันที่ 30 ธ.ค. 59 ค่อนข้างที่จะหนาแน่น เพื่อกลับไปให้ทันฉลองก่อนเข้าสู่วันปีใหม่ อาจจะมีรถติดสะสมได้ ขณะที่บางส่วนจะเริ่มทยอยเดินทางออกไปตั้งแต่ 28-29 ธ.ค.  ส่วนวันกลับนั้น คาดว่าในวันที่ 3 ม.ค. 60 จะมีการจราจรที่คับคั่ง เนื่องจากเป็นวันหยุดวันสุดท้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงมีการเตรียมความพร้อมทั้งสำรวจเส้นทางก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาว และสำรวจจุดที่มีปัญหาจราจรเพื่อเปิดช่องทางพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งเปิดหน่วยบริการทางหลวงเพื่อเป็นจุดพักรถ พักคน เพื่ออำนวยความสะดวก และป้องกันอุบัติเหตุ 


จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 พบว่า ประเภทรถที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คือ รถยนต์กระบะ, รถยนต์เก๋ง, รถจักรยานยนต์, รถยนต์บรรทุก, รถยนต์ตู้ ตามลำดับ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุคือ ขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด, หลับใน, ตัดหน้ากระชั้นชิด, ขับรถย้อนศร, ฝ่าฝืนเครื่องหมายสัญญาณ  และลักษณะถนนที่เกิดอุบัติเหตุคือ บริเวณทางตรง, ทางแยก, ทางโค้ง, และทางลาดชัน

จากการวิเคราะห์ปัญหาของกองบังคับการตำรวจทางหลวง พบว่าสภาพปัญหาการจราจร และอุบัติเหตุส่วนมากเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ยานพาหนะ ถนนและสภาพภูมิประเทศ สภาพภูมิอากาศ เป็นปัจจัยที่สำคัญตามลำดับ ประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ