ขนส่งฯ เร่งรถโดยสารสาธารณะติดตั้ง GPS Tracking ภายใน มี.ค. 60 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ออกประกาศเพิ่มเติมให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ดำเนินการติดตั้ง GPS Tracking ให้แล้วเสร็จภายใน 31 มี.ค. 60 เพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็วขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ

วันนี้ (8 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศเพิ่มเติม เรื่อง รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถก่อนการตรวจสภาพรถเพื่อต่ออายุทะเบียน ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนให้รถตู้โดยสารสาธารณะร่วมให้บริการกับบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ รถตู้ร่วมบริการ บขส. เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ต้องติดตั้ง GPS Tracking ให้ครบถ้วนทุกคันภายใน 31 มี.ค. 60 เพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็วขึ้น สร้างความเชื่อมั่น และเพื่อการควบคุมดูแลความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะในกลุ่มรถตู้โดยสารสาธารณะที่พบว่ามีการใช้ความเร็วของรถเกินกฎหมายกำหนดเป็นจำนวนที่สูงกว่ารถลักษณะอื่น

สำหรับผู้โดยสารและประชาชนทั่วไป สามารถมีส่วนร่วมในการกำกับตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่แบบ Realtime ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT GPS” ทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะแสดงผลข้อมูลของรถเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่แสดงผลในศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก และขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ และเพิ่มช่องทางการมีส่วนร่วมโดยสามารถแจ้งร้องเรียนทุกกรณีผ่านทางแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้ด้วย

ขณะที่จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กำชับขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ และปกครองจังหวัดศรีสะเกษ เข้าสุ่มตรวจสอบรถตู้โดยสารศาธารณะ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบรถตู้โดยสารทุกเส้นทาง พร้อมทั้งอบรม ให้ความรู้ และตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิตภายในรถตู้โดยสารทุกคัน รวมทั้งตรวจสอบสภาพของคนขับรถตู้โดยสารทุกคัน

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร บริเวณจุดจอดรถตู้โดยสาร พิจิตร-กรุงเทพ หลายแห่งในจังหวัดพิจิตร บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่หันไปใช้บริการของรถทัวร์โดยสารปรับอากาศ และรถทัวร์ของบริษัทขนส่งจำกัด รวมทั้งรถไฟมากขึ้น เนื่องจากผู้โดยสารกังวลว่าอาจเกิดอุบัติเหตุซ้ำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารในจังหวัดพิจิตรต้องลดจำนวนเที่ยววิ่งลง และบางคิวต้องหยุดให้บริการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดพิจิตรเร่งตรวจสภาพความพร้อมเพื่อสร้างเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ