กรรมการสิทธิชี้มติครม.ระเบิดแก่งแม่น้ำโขงละเมิดชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงปลายเดือนธันวาคม 2559 มีมติหนึ่งของคณะรัฐมนตรี ที่อนุมัติแผนพัฒนาารเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำโขง แผนพัฒนานี้จะนำไปสู่การระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เรือสินค้าขนาดใหญ่ของจีน ทำให้ชาวเชียงของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าจะกระทบต่อระบบนิเวศน์และวิถีชีวิต ที่สำคัญมติคณะรัฐมนตรีนี้ไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ตัวแทนชาวอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย พื้นที่ติดกับแม่น้ำโขง ยื่นหนังสือ ต่อนางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อคัดค้านมติคณะรัฐตรีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 ที่เห็นชอบแผนพัฒนา การเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำโขง  ปี 2558-2568 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศ ด้วยการสำรวจออกแบบ เพื่อระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เปิดร่องน้ำลึกในแม่น้ำโขง ให้เรือบรรทุกสินค้าขนาด 500 ตันแล่นได้ตลอดทั้งปี

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า การระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง จะเกิดขึ้นตั้งแต่ด้านบนของประเทศจีนลงมา ไปจนถึงหลวงพระบางของประเทศลาว รวมระยะทาง 631 กิโลเมตร ซึ่งจะผลกระทบด้านความมั่นคง ระบบนิเวศน์และวิถีชีวิตผู้คนลุ่มน้ำโขง  

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่า มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ไม่ได้รับฟังความเห็น และไม่ให้ข้อมูลข่าวสารประชาชน โดยเฉพาะชาวเชียงของที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง ถือเป็นการละเมิดสิทธิชุมชน และไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งจะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณายกเลิกโครงการดังกล่าว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ