ย้อนหลัง 10 ปี 4 รัฐบาล กับ 10 คำขวัญ “วันเด็กแห่งชาติ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสาร์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. เป็นวันที่เยาวชนไทยทั่วประเทศต่างเฝ้ารอ ในวันนี้เด็กทุกคนจะมีความสุขและสนุกสนานเป็นพิเศษ จากกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ”

ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่มีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ แต่หลายประเทศทั่วโลกก็มีการจัดงานนี้เช่น ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498 ทั่วโลกเริ่มจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ สำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ตามร่างเป็นปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก ที่องค์การสหประชาชาติ ผลักดันและหยิบยกขึ้นมาให้ความสำคัญ

โดยในประเทศไทยได้รับข้อเสนอของ วี เอ็ม กุลกานี ผู้แทนองค์กรสมาพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศ ผ่านมาทางกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทยว่าประเทศไทย ควรจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็กมากขึ้น ตามที่นานาประเทศส่งเสริมและผลักดัน

3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 ประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก โดยราชการกำหนดจัดงานทุกวันจันทร์แรกในเดือนตุลาคมของทุกปี และจัดติดต่อกันมาจนถึงปี พ.ศ. 2506 ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงาน มีความเห็นพ้องต้องกันว่าสมควรเปลี่ยนวันจัดงานเสียใหม่ เพื่อความเหมาะสมด้วยเหตุผลว่าในเดือนตุลาคม ประเทศไทยยังอยู่ในฤดูฝนมีฝนตกมาก เด็กไม่สะดวกในการมาร่วมงาน ประการต่อมาวันจันทร์เป็นวันปฏิบัติงานของผู้ปกครอง จึงไม่สามารถพาบุตรหลานไปร่วมงานได้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2507 เปลี่ยนมาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ทุกปีสิ่งที่คู่กับวันเด็กแห่งชาติ คือ “คำขวัญ” จากนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำขวัญวันเด็กแห่งชาตินั้น มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2499 ในสมัย จอมพลแปลก พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจากนั้นตั้งแต่ พ.ศ. 2502 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กทุกปี และถือเป็นธรรมเนียมสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ใจความสำคัญของคำขวัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มักเน้นไปที่การมีวินัย คุณธรรม และจริยธรรม ควบคู่ไปกับการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน รวมถึงสอดแทรกข้อคิดในแง่ของ การร่วมใจกันนำพาประเทศชาติไปสู่อนาคต ทั้งนี้ ทีมนิวมีเดีย PPTV รวบรวมคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ย้อนหลัง 10 ปี จาก 4 นายกรัฐมนตรี จาก 4 รัฐบาล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งยุคสำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะทางสังคมและการเมือง ไล่เลียง ดังนี้

 

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์

พ.ศ. 2550        มีคุณธรรมนำใจ ใช้ชีวิตพอเพียง หลีกเลี่ยงอบายมุข

พ.ศ. 2551        สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พ.ศ. 2552        ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี

พ.ศ. 2553        คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม

พ.ศ. 2554        รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พ.ศ. 2555        สามัคคี มีความรู้ คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี

พ.ศ. 2556        รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน

พ.ศ. 2557        กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทย ให้มั่นคง

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

พ.ศ. 2558        ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต

พ.ศ. 2559        เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต

พ.ศ. 2560        เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง

 

 

เรียบเรียงข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ