จบด้วยดี! สาวดราม่านกแอร์ไม่รับโดยสารผู้พิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กพาสามีอัมพาตขึ้นนกแอร์ เจอลูกเรือบอกไม่มีนโยบายรับผู้โดยสารเดินไม่ได้ แต่กลับมีดราม่าเรื่องการใช้คำพูด ล่าสุดจบปัญหาสายการบินรับปากพัฒนาการบริการ

วันนี้ (20 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา สาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความถึงสายการบินนกแอร์ หลังจากที่เธอและสามีที่ป่วยอัมพาตโดยสิ้นเชิงได้ใช้บริการในเส้นทางเชียงใหม่ - ดอนเมือง แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงดอนเมือง เครื่องไม่ได้จอดเทียบอาคาร ทางพนักงานจึงได้ช่วยกันยกสามีลงจากเครื่องบิน โดยผู้โพสต์อ้างว่าลูกเรือได้พูดว่า "ทางเราได้พยายามอำนวยความสะดวกให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้แล้วค่ะ" ผู้โดยสารสาวรายนี้จึงแนะนำไปว่า "ควรมีรถอำนวยความสะดวกคนใช้วีลแชร์โดยเฉพาะนะคะ" แต่ผู้โดยสารรายนี้บอกว่า ทางลูกเรือได้ตอบกลับมาว่า "ทางเราต้องขออนุญาตแจ้งให้ทราบค่ะว่า ทางนกแอร์มีนโยบายไม่รับผู้โดยสารที่เดินไม่ได้ค่ะเพราะทางเราไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ" จึงทำให้เกิดเรื่องราวดราม่ากันบนโลกออนไลน์ ว่านกแอร์จะไม่รับผู้โดยสารที่เป็นผู้พิการ

ในเวลาต่อมา นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด ได้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวเข้าไปตอบแสดงความคิดเห็น ของสาวผู้โพสต์ระบุในเชิงว่า "การอุ้มผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินได้นั้น ไม่ใช่ว่าไม่อยากทำให้ แต่มีข้อกำจัดในเรื่องประกันภัยที่จะไม่ครอบคลุมหากเกิดอุบัติเหตุโดยพนักงาน"

นอกจากนั้นแล้วนายพาที ได้โพสต์ข้อความไล่ตอบความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง โดยยอมรับว่าไม่ใช่การบินไทยที่จะต้องมีเครื่องลิฟต์ให้บริการ เนื่องจากเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนกรณีผู้โดยสารที่บอกว่าจะไม่ใช้บริการอีกแน่นอน นายพาทีระบุว่า "อาจจะลองดูก็ไม่เลวนะครับ เราบินวันละ 200 เที่ยวแต่จำนวนที่บ่นมาไม่ถึง 10 ต่อวัน จะให้ perfect ก็อยากให้เป็นแบบนั้นแต่ความจริงมันก็ลำบาก ถึงแม้ว่าจะพยายามเท่าไหร่ อยากจะเอาใจทุกคนแต่วันละหลายหมื่นก็ยากอยู่ แต่เราก็จะพยายามนะครับ" ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตอบข้อสงสัยของผู้บริหารนกแอร์ที่ดูเหมือนจะไม่ใส่ใจ แต่ไม่นานผู้บริหารนกแอร์ก็ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวตอบกลับทางคอมเมนต์ของสาวคนนี้อีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการขออภัยหากภาษาที่สื่อสารไม่ดีเพราะจบแค่ ป.4 และจะนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงพัฒนาการบริการให้ดีต่อไป

ล่าสุด ผู้โดยสารสาวรายนี้ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยระบุไปในทำนองว่าของดออกสัมภาษณ์สื่อต่างๆ ในทุกกรณี เพราะไม่อยากให้เรื่องราวต้องเป็นประเด็นใหญ่โต

ส่วนบนหน้าเฟซบุ๊กของสายการบินนกแอร์ ก็ได้มีการโพสต์ประกาศข้อกำหนดถึงผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ โดยแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ

1. ผู้โดยสารที่สามารถเดินทางเข้าเครื่องบินด้วยตนเองได้ สามารถเดินทางคนเดียวได้ หากจำเป็นต้องใช้รถเข็นเพื่อความสะดวก บริษัทฯ จะจัดเตรียมให้และจะส่งให้เดินเข้าเครื่องบินด้วยตนเองหน้าประตูเครื่อง แต่ต้องแจ้งบริษัทฯ ทราบขณะทำการจองบัตรโดยสาร หรือก่อนเดินทางอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

2. ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางโดยลำพัง ต้องมีผู้ร่วมเดินทางด้วย โดยผู้ร่วมเดินทางมีหน้าที่ช่วยเหลือผู้โดยสารตลอดการขึ้นลงเครื่องบิน และในระหว่างเที่ยวบิน มิฉะนั้นบริษัทฯสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธ มิให้ผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษขึ้นเครื่อง โดยบริษัทฯ ยินดีคืนค่าโดยสารในกรณีดังกล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ