ธปท.ยกระดับ “นักค้าเงิน” เปิดสอบพัฒนาคุณภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แบงก์ชาติ ลุยเปิดสอบพัฒนาคุณภาพนักค้าเงินที่อยู่ในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศ หวังยกระดับมาตรฐาน

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มี.ค.60 เป็นต้นไป ธปท.จะเปิดรับสมัครสอบพัฒนาคุณภาพนักค้าเงินที่อยู่ในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศ กว่า 700 คน เข้ารับการทดสอบความรู้พื้นฐาน กฎระเบียบ และ จริยธรรม และคาดว่าจะสามารถรับรองคุณสมบัติผู้ค้าเงินได้ครบถ้วน ภายในเดือนก.ย. 60 ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานให้ผู้ค้าเงินปฎิบัติไปในทิศทางเดียวกัน


ทั้งนี้ ส่วนกรณีร้านซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ที่ปัจจุบันมีอยู่เป็นจำนวนมากตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ธปท. ได้กำหนดให้ร้านซื้อขายเงินตราต่างประเทศต้องรายงานปริมาณธุรกรรมต่อธปท. ทุกเดือน และกรณีที่มีการซื้อขายเงินตราต่างประเทศมูลค่าเกิน 2 ล้านบาทต่อราย ต้องรายงานข้อมูลให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. รับทราบ
 สำหรับตลาดเงินในปีนี้มีความไม่แน่นอนสูงมาก นับตั้งแต่ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้ความผันผวนเงินบาทตั้งแต่ต้นปี 60 อยู่ที่ 3.7% สูงกว่าค่าเงินรูเปียะห์ ของอินโดนีเซียที่มีค่าความผันผวน 3.3 % แต่ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับค่างเงินเปโซ ฟิลิปปินส์ ผันผวน 4.3% เงินหยวน จีน 4.5% สิงคโปร์ดอลลาร์  8.1% เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ธปท.ขอเตือนภาคเอกชนให้ระวังความผันผวนของค่าเงิน เพราะอัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้ 2 ทิศทาง ขอให้เอกชนซื้อประกันป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ล่วงหน้า โดยที่ผ่านมาธปท.เน้นการดูแลค่าเงินบาทบางช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ไม่สามารถฝืนกระแสตลาดได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ