กฟน.มอบรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน เผย 4 ปี ประหยัด 80 ล้าน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การไฟฟ้านครหลวง มอบรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน ที่นับเป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จในการประหยัดพลังงาน เพราะตลอด 4 ปี ช่วยให้ประเทศประหยัดค่าไฟฟ้ากว่า 80 ล้านบาท ทีมข่าวพีพีทีวีจะพาไปชมอาคารต้นแบบที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น จะเป็นสถานที่ใดและมีวิธีประหยัดอย่างไร  

อาคารเรียนเก่าสูง 4 ชั้น ของโรงเรียนแจงร้อนวิทยาได้เปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายประเภท ทั้งเครื่องปรับอากาศ พัดลม และหลอดไฟ ให้เป็นแบบประหยัดพลังงาน เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า

รวมไปถึงการปลูกจิตสำนึกของครู นักเรียน ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนและกิจกรรมที่ให้ความรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 2 แสนบาทในปีที่ผ่านมา ทำให้โรงเรียนแห่งนี้ได้รับรางวัลดีเลิศในโครงการประกวดอาคารประหยัดพลังงาน MEA (เอ็มอีเอ) Energy Saving Building Awards 2016 จากการไฟฟ้านครหลวง

เทพพร อาจเวทย์  ผอ.โรงเรียนแจงร้อนวิทยา เผยว่า ในหลักสูตรการเรียนการสอน ม.1 ถึง ม.6 จะมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานทั้งหมด เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ในห้องเรียน ส่วนนอกห้องเรียนก็จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริม

นอกจากโรงเรียนแจงร้อนวิทยา ยังมี เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ที่ได้รับรางวัลระดับดีเลิศ พร้อมเงิน 1 ล้านบาท จากผู้เข้าร่วม 146 แห่ง

รุจ เหราบัตย์ รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง บอกว่า ที่ผ่านมาทั้ง 4 ปีสามารถประหยัดพลังงาน 20 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 80 ล้านบาท ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ  สำหรับปีนี้เราจัดในประเภทของโรงเรียนและร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเรามีความมุ่งหวังสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปลูกฝังให้นักเรียน ครอบครัว ตระหนักในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย”

สำหรับโครงการนี้มีกรอบระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี ซึ่งการแข่งขันจะสิ้นสุดภายในปีนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างแรงจูงใจกับหน่วยงานและภาคธุรกิจในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยลดภาวะโลกร้อน

 

ทีมข่าวพีพีทีวีรายงาน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ