พบวัยรุ่น 15-24 ปีมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก เราจะเห็นการรณรงค์เรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย แต่ปีนี้เราอาจจะต้องปรับการรณรงค์ในกลุ่มวัยรุ่น หลังพบว่าหนุ่มสาวกลุ่มนี้มีแนวโน้มมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (14 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยในกลุ่มวัยรุ่นไทย สะท้อนผ่านอัตราผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น โดยในช่วงปี 2553-2559 พบอัตราการติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นจาก 20.43 เป็น 25.74 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน  ซึ่งมี 5 โรคหลัก ได้แก่ โรคหนองใน โรคหนองในเทียม โรคซิฟิลิส โรคแผลริมอ่อน และโรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง โดยกลุ่มที่พบโรคหนองในและโรคซิฟิลิสมากที่สุด คือ ช่วงอายุ 15-24 ปี รองลงมาเป็นอายุ 25-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยเรียนและวัยเจริญพันธุ์ สะท้อนให้เห็นถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ปลอดภัย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี

ห่วงปี 63! สถานการณ์วัยรุ่นหญิงเลือกกินยาคุมฯ เมินใช้ถุงยางอนามัย กลัวท้องมากกว่าติดโรค

สำรวจวัยรุ่นใช้ ‘ถุงยางอนามัย’ เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สม่ำเสมอ เหตุไว้วางใจแฟน

สำหรับวิธีการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ดีที่สุด คือ ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ที่สำคัญต้องใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี ส่วนกรณีที่ใช้สารหล่อลื่น ควรใช้สารหล่อลื่นชนิดที่มีน้ำหรือซิลิโคนเป็นส่วนผสมเท่านั้น หากสงสัยหรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรีบไปพบแพทย์ และควรชวนคู่ไปตรวจด้วย เพื่อเป็นการป้องกันโรคและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก ที่สำคัญไม่ควรซื้อยากินเอง

แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นว่าไทยยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในการส่งเสริมให้วัยรุ่นใช้ถุงยางอนามัย แต่มุมมองเกี่ยวกับ ถุงยางอนามัย ในเชิงเศรษฐกิจ กลับพบว่า อุตสาหกรรมถุงยางอนามัยที่ผลิตในบ้านเรามีมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับโลก โดยฐานข้อมูลโครงสร้างอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ สถาบันพลาสติก พบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ถุงยางอนามัยมากที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2547

ข้อมูลการส่งออกถุงยางอนามัยในปี 2558 มีมูลค่าสูงถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 25 รองลงมาคือ มาเลเซีย ร้อยละ 19 จีน ร้อยละ 14 อินเดีย ร้อยละ 8 และฮ่องกงร้อยละ 5 โดยตลาดที่สำคัญของไทย คือ สหรัฐอเมริกา จีน และรัสเซีย

สำนักวิจัย Research and Markets คาดว่าตลาดถุงยางอนามัยทั่วโลกยังมีแนวโน้มเติบโต เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นวิธีคุมกำเนิดที่นิยมมากกว่าการใช้ยาคุมกำเนิดซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ