วัยรุ่นไทย “ไอซียู”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอมเมนต์ที่ 36 โดย เข็มขัดสั้น

          ช่วงนี้มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนถี่ขึ้น

          ไหนจะกลุ่มวัยรุ่นเข้าไปรุมรถวิศวะจนเด็ก ม.4 ถูกยิงตาย หรืออย่างคดีล่าสุดตำรวจจับพ่อค้ายาเสพติดในซอยเสือใหญ่ เขตพหลโยธิน พวกเขาขี่บิ๊กไบค์ส่งยา ค้นบ้านเจอปืนอีก 2 กระบอก

          ของผิดกฎหมายร้ายแรงเหล่านี้อยู่ในมือเด็กอายุ 15 อีกคนอายุ 24 !!!

          และช่วงอายุ 15-24 ปีนี่แหละที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมีเซ็กส์ไม่ปลอดภัยมากกว่าทุกกลุ่มช่วงอายุ หลังกระทรวงสาธารณสุขพบตัวเลขบ่งชี้ว่าพวกเขาป่วยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น

          จากอดีตถึงปัจจุบัน ปัญหาการใช้ความรุนแรง ยาเสพติด และมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ถูกต้อง เป็นปัญหาที่ยังวนเวียนอยู่ในหมู่วัยรุ่น

          ขณะที่รายงานแนวโน้มสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในปี 2560 พบผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดทุกระบบกว่า 170,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนอายุ 15-24 ปี แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีสัดส่วนลดลงก็ตาม

          ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนก็เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่มองวัยรุ่นด้วยความเป็นห่วงผ่านผลสำรวจของสวนดุสิตโพล หัวข้อ พฤติกรรมของวัยรุ่นไทย ณ วันนี้ ระหว่างวันที่ 7-11 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 3 ปัญหาดังกล่าวเป็น 3 อันดับแรกที่ผู้ตอบแบบสำรวจแสดงความเป็นห่วงวัยรุ่นไทยมากที่สุดตามลำดับ

          ทั้งสถิติและผลสำรวจความเห็นของประชาชนล้วนแต่ตอกย้ำสถานการณ์ของเด็กและเยาวชนวันนี้เข้าขั้นวิกฤติ แต่ถ้าหันกลับมามองผู้ใหญ่ เราอาจเห็นเค้าลางความวิบัติ

          ยกตัวอย่าง เมื่อไม่นานมานี้เราได้ยินข่าวคุณครูคนหนึ่งถูกจับฐานเป็นเอเย่นค้ายาบ้าให้นักเรียนในโรงเรียนที่เขาสอนอยู่ เราได้เห็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ขโมยของแล้วถูกจับได้ เราเห็นครูบาอาจารย์ถูกกล่าวหาว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอม หรือพระพาสีกาเข้าม่านรูดเสพกามเคล้ายาเสพติดในคืนวาเลนไทน์

          ถึงต้นเดือนกลางเดือนทีไรเป็นต้องเห็นผู้ใหญ่ไปจับกลุ่มกันขูดท่อนไม้เพ่งเบอร์ หรือ หลาย ๆ ครั้งที่เราเห็นผู้ใหญ่ตัดสินปัญหาโดยใช้ความรุนแรงทั้งกับตัวเองและคนรอบข้าง

          ถ้าเปรียบวัยรุ่นไทยกับคนป่วยไอซียูแล้ว ผมว่า ผู้ใหญ่ อาการน่าจะหนักกว่า!

          มาดูผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนจากโพลสำนักต่าง ๆ จะเห็นข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขที่ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลัก ๆ มี 3 เรื่อง คือ ความรักความอบอุ่นในครอบครัว ผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่าง และสื่อต้องสร้างสรรค์

          แต่ปัจจุบัน ...

          ไทยมีปัญหาเรื่องครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวและครอบครัวข้ามรุ่น ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ส่วนใหญ่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ยากจนและขาดที่อยู่อาศัย

          แม่เลี้ยงเดี่ยวที่อายุน้อยมักถูกสังคมตีตรา

          ส่วนครอบครัวข้ามรุ่น คือ ปู่ย่าตายายเลี้ยงหลาน จากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้หญิงสูงอายุ หากสภาพการเลี้ยงดูเด็กเป็นแบบนี้ย่อมส่งผลต่อพัฒนาการและการศึกษาของเด็ก

          ขณะที่สื่อ ในฐานะที่เป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารแม้จะมีการควบคุมเข้มงวดแต่ก็เข้มงวดเป็นเฉพาะเรื่อง และไม่อาจต้านทานกระแสไร้พรมแดนได้ ล่าสุดผลสำรวจเด็กนักเรียนในกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาของ นพ.คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ จิตแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบว่า เด็กวัยรุ่นกลุ่มตัวอย่างกว่าครึ่งเข้าถึงภาพลามกอนาจารได้อย่างง่ายดายบนโลกออนไลน์ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ

          ด้านสื่อมวลชนยังสาละวนอยู่กับการปฏิรูป ท่ามกลางความท้าทายอีกหลายเรื่องที่ถาโถมเข้าใส่ ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี คุณภาพเนื้อหา ความน่าเชื่อถือ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยี

          ส่วนผู้ใหญ่ที่คาดหวังว่าจะต้องเป็นแบบอย่าง แน่นอนว่าผู้ใหญ่ที่เป็นแบบอย่างที่ดีมีมากมาย แต่สิ่งที่อยากสื่อสารผ่านบทความนี้เป็นด้านตรงข้าม

          ผมสงสัยว่า ทำไมเรารณรงค์เรื่องการใช้ถุงยางอนามัยมาเป็นสิบ ๆ ปี แต่ผลที่ได้กลับกลายเป็นเด็กและเยาวชน อายุ 15-24 ปี มีแนวโน้มป่วยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น ทั้งที่ผ่านมาผู้ใหญ่ช่วยกันถอดบทเรียนมานับไม่ถ้วน

          ต้นเหตุเกิดจากอะไร ผมคิดว่าถ้าผู้ใหญ่อยากรู้ควรเริ่มจากการฟังวัยรุ่นเสียก่อน

          จะ “ฟัง” อย่างไร ผมขอยกบทสัมภาษณ์ นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ของคุณทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ ซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ waymagazine.org ชื่อเรื่อง 14 คำถามความรัก กับ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ มาเป็นคำตอบ

          ข้อความตอนหนึ่งจากความรักภาคทฤษฎี คุณหมอบอกว่า

... ตอนลูกเล็กเล่นด้วยเต็มที่ ตอนลูกโตคุยกันอย่างเพื่อน  ให้เกียรติ และเคารพความเป็นคนของลูก ฟังเขาให้มาก ฟังอย่างตั้งใจ คุยกัน ปรึกษากัน ...

          เริ่มจากการฟังอย่างตั้งใจ รับรองว่า วัยรุ่นไทยจาก ICU จะกลายเป็น I see you คือ ได้เห็นต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ