นับถอยหลัง อาณาจักร "ธรรมกาย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การติดตามข่าวตรวจค้นวัดพระธรรมกายวันนี้ (16 ก.พ.60) จะมองเห็นภาพต้องดูจากแผนผังของวัด เมื่อดูแล้ว เราจะเห็นว่า ปฏิบัติการวันนี้ คืบหน้า เข้มข้น ต่างจากครั้งก่อนๆ อย่างไร เริ่มกันที่จุดที่เข้าไปได้แล้ว 2 ประตู

เริ่มที่ ประตู 1 จุดสำคัญที่สุดที่เข้าไปตรวจค้นวันนี้ เพราะเป็นพื้นที่ฝั่ง 196 ไร่ ที่ดีเอสไอไม่เคยเข้าตรวจค้นได้เลย ในปฏิบัติการ 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้ และเป็นจุดที่วัดพระธรรมกายอ้างมาตลอดว่า เป็นที่พักของพระธัมมชโย ในช่วงที่ยังอ้างว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัดและอาพาธหนัก

อย่างที่เห็นวันนี้ ดีเอสไอ ตัดกุญแจเข้าไปนำกำลังเข้าตรวจค้น ถูกขัดขวางเล็กน้อยแต่ในที่สุดก็เข้าไปได้สำเร็จ

พื้นที่ที่เข้าไปถึงวันนี้ คือ ส่วนโซน A สีเขียว ซึ่งมีอาคารดาวดึงส์ ที่เคยถูกอ้างเป็นที่พักของพระธัมมชโย เมื่อตรวจค้นทั้งหมดแล้ว “ไม่พบ” พระธัมมชโย ซึ่งแย้งกับสิ่งที่วัดพระธรรมกายยืนยันมาตลอดว่า พระธัมมชโย อาพาธหนัก จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

แต่พรุงนี้ (17 ก.พ.60)  ดีเอสไอ ก็จะตรวจสอบให้ครบทุกพื้นที่ โดย 08.00 น. จะตรวจสอบโซน B ซึ่งมี จุดสำคัญ คือ หอฉันคุณยาย ซึ่งเป็นอีกจุดที่เคยอ้างว่า อาจเป็นที่พักของพระธัมมชโย ส่วนโซน C ค้นไปแล้วเช่นกัน

การเข้าประตู 1 ได้วันนี้ จึงมีความหมายอย่างมาก เพราะหากตรวจทั้งหมด 196 ไร่ ไม่พบพระธัมมชโย จะหมายความว่า เหตุผลที่ไม่ไปมอบตัว ซึ่งเหล่าศิษย์วัดพระธรรมกายเคยอ้างไว้ก่อนนี้ คือ อาพาธจนเคลื่อนย้ายไม่ได้ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง และอาจมีผู้ถูกดำเนินคดีตามมาอีกหลายคน

อีกจุดที่เข้าไปได้วันนี้ คือ ประตู 8 ดูจากแผนที่ เหมือนจะไม่มีความสำคัญอะไรกับการค้นวัด เพื่อหาพระธัมมชโย แต่กลับเป็นจุดแรกที่ดีเอสไอเข้าไป โดยมีข้อมูลว่า บริเวณนี้ เป็นจุดที่ตั้งของระบบไฟฟ้าและประปาของวัดพระธรรมกาย จึงไม่น่าแปลกใจที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตั้งเต๊นท์ด้านในและวางกำลังควบคุมพื้นที่ หากจำเป็นในการใช้มาตรการ “กระชับพื้นที่” ที่อาจยืดเยื้อ

ฝั่งประตู 5-6 ที่เป็นทางเชื่อมระหว่างพื้นที่ 2,000 ไร่ และ 196 ไร่ เป็นจุดที่ดีเอสไอ ทหาร ตำรวจ ตั้งเต๊นท์และวางกำลังตรึงไว้มากที่สุด ปิดทางเข้า ให้มวลชนด้านในออกมาได้เท่านั้นและกลับเข้าไปไม่ได้อีก เพื่อลดจำนวนมวลชนให้มากที่สุด จุดนี้ศิษย์ที่เข้าไม่ได้ ก็มานั่งสมาธิด้านนอกเช่นกัน แต่ไม่มีผลอะไรต่อปฏิบัติการ

ประตูใหญ่ ทางเข้า- ออก หลัก เป็นอีกจุดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังปิดล้อมไว้ทั้งหมด เพราะจะทำให้มวลชนเข้าไม่ได้ทั้งฝั่ง 2,000 ไร่ และฝั่ง 196 ไร่

ทั้งหมดนี้จึงเห็นได้ชัดว่า การควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายทั้งหมด อยู่ในความดูแลของฝ่ายดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารหมดแล้ว จากนี้ไปเมื่อไม่พบ “พระธัมมชโย” ก็เป็นไปได้ว่า จะเข้าสู่โหมด “นับถอยหลัง อาณาจักรธรรมกาย” ทันที

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ