ยูเครนตั้งอยู่บนฐานการเมืองที่แตกแยก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อปี 2014 ข่าวใหญ่ของโลกอยู่ที่ยูเครน เกิดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนหลังจากที่รัสเซียผนวกไครเมียเข้ามาเป็นของตัวเอง หลังจากนั้นก็เกิดสงครามด้านตะวันออกของยูเครนหลังจากกลุ่มกบฎที่หนุนโดยรัสเซียพยายามเข้ายึดพื้นที่บางส่วนที่เป็นของยูเครน

สงครามด้านตะวันออกหรือที่รู้จักกันว่า สงครามดอนบัส ทำให้มีพลเรือนกว่า 1 ล้าน 7 แสนคนกลายเป็นคนพลัดถิ่น ทีมงานของเราเดินทางไปที่นั่นเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ของคนพลัดถิ่น การผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และสงครามในดอนบัสไม่ใช่เป็นวิกฤตแรกที่ยูเครนต้องเผชิญ

ยูเครนล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอดนับต้ังแต่แยกตัวเป็นอิสระจากอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 ความอ่อนแอของระบบเปิดทางให้มีการคอรัปชั่นและการแบ่งขั้วทางการเมือง ขั้วหนึ่งอิงรัสเซีย อีกขั้วต่อต้านรัสเซีย

ภาพง่ายๆที่แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองคือการชกต่อยกันในสภาที่มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง  ความแตกแยกมาถึงจุดสำคัญในเดือนพฤศจิกายน 2013 เมื่อกลุ่มต่อต้านรัสเซียนับแสนคนออกมาขับไล่ประธานาธิบดีวิกเตอร์ ยาโนโควิชที่หนุนรัสเซียทำให้มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก  ฝ่ายต้านรัสเซียมีบางส่วนขวาจัดที่มีกองกำลังเป็นของตัวเอง เรามีโอกาสเข้าดูศูนย์การฝึกซ้อมและพูดคุยกับตัวแทนของกองกำลังซึ่งขณะนี้กำลังตั้งพรรคการเมือง เพิ่มความซับซ้อนในกับสถานการณ์ที่นั่นมากขึ้น

สถานการณ์ในยูเครนถูกจับตามองหลังการขึ้นมาของผู้นำคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาโดนัลด์ ทรัมป์ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำสหรัฐสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำยูเครน เกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบในภาคตะวันออกที่กลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยทรัมป์กล่าวว่าจะร่วมมือกับทั้งรัสเซียและยูเครน ในการ "ฟื้นฟู" สันติภาพตลอดแนวชายแดนระหว่างสองประเทศ สันติภาพที่นั่นจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ยังเป็นคำถาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ