เร่งรับมือผู้ป่วยฉุกเฉิน ชาย-หญิงวัยทองเสี่ยงสุด “หัวใจหยุดเต้น”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉิน จัดเสวนา เพื่อให้ตระหนักถึงระบบรับมือผู้ป่วยฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุการณ์พบผู้ป่วยหัวใจวายหลายราย เผยชาย-หญิงอายุเกิน 40 เข้าวัยทอง เป็นกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงหัวใจหยุดเต้นมากที่สุด

วันนี้ (24 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานเสวนา "ไทยถึงเวลาพัฒนาระบบรับมือผู้ป่วยฉุกเฉิน ก่อนสายเกินแก้แล้วหรือยัง" ที่จัดโดยสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย พยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหาสำคัญของภาวะหัวใจหยุดเต้น หรือที่รู้จักกันในโรคหัวใจวาย ว่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่กลุ่มบุคคลเสี่ยง คือ ผู้ชายที่อายุมากกว่า 40 ปี หรือผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน เนื่องจากเป็นช่วยที่ร่างกายต้องทำงานหนัก

ข้อมูลจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี ปี 58 พบว่า ผู้ป่วยภาวะหัวใจหยุดเต้นนอกโรงพยาบาลมากกว่า 70% แจ้งอาการไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้การช่วยชีวิตไม่ถูกวิธี เสี่ยงต่อการเสียงชีวิตสูง

การป้องกันที่ดีที่สุด ผู้ป่วยต้องสำรวจตัวเอง เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้วิธีการใช้ยาแก้อาการหัวใจขาดเลือด หรือยา ISDN ที่ใช้อมไว้ใต้ลิ้น เมื่อเกิดอาการ ก่อนที่จะหมดสติ หรือชัก จะทำให้รอดชีวิตมากขึ้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ